โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวเกี่ยวกับธงกัมพูชาที่ “วัดแก้วสิกขาคีรีศวร” และการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีธงกัมพูชาที่ปรากฏอยู่เหนือ “วัดแก้วสิกขาคีรีศวร” ว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชามีแถลงการณ์ ลงวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔ เกี่ยวกับธงกัมพูชาที่ปรากฏอยู่เหนือ “วัดแก้วสิกขาคีรีศวร” นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว โดยมีสาระสำคัญ คือ (๑) ประเทศไทยไม่ยอมรับข้ออ้างของกัมพูชาว่าแผนที่ ๑ ต่อ ๒๐๐,๐๐๐ เป็นเอกสารที่จะกำหนดเขตแดน (๒) ฝ่ายไทยเรียกร้องให้ประเทศกัมพูชารื้อถอนวัดแก้วฯ และปลดธงกัมพูชาที่ประดับเหนือวัดแก้วฯ ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นการย้ำถึงการประท้วงหลายครั้งของไทยต่อกัมพูชาเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ในวัดแก้วฯ และบริเวณโดยรอบ และ (๓) ประเทศไทยยืนยันที่จะแก้ไขปัญหาเขตแดนกับกัมพูชาภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ต่อไป

เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพิจารณาคดีคนไทย ๗ คนที่ถูกกัมพูชาจับกุม กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชา ลงวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๔ โดยมีสาระสำคัญว่า คนไทยทั้ง ๗ คนไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและละเมิดกฎหมายของกัมพูชา และคำพิพากษาของศาลกัมพูชาไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อการพิจารณาเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา สำหรับการพิจารณาคดีของนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ศาลกัมพูชานัดพิจารณาคดีในวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๐๘.๐๐ น. โดยนายวีระฯ และนางสาวราตรีฯ อยู่ระหว่างการหารือกับทนายความชาวกัมพูชาเกี่ยวกับแนวทางการสู้คดี โดยมีที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติคอยให้คำแนะนำ ซึ่งคงต้องติดตามผลการพิจารณาคดีกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ