คำแถลงของประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กรุงจาการ์ตา ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ (คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

ตามคำเชิญของประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทนได้ประชุมกันที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ โดยเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมการประชุมด้วย

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการในภูมิภาคและระหว่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนระหว่างกัมพูชากับไทย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตามที่มีการติดต่อสื่อสารกันเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนได้บรรยายสรุปให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทนทราบเกี่ยวกับผลการเยือนกรุงพนมเปญและกรุงเทพฯ ของรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ ๗-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ตลอดจนเกี่ยวกับการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาและไทยได้บรรยายสรุปให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

หลังจากการหารืออย่างกว้างขวางระหว่างกัน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทน:

“ยินดีและสนับสนุน การกล่าวย้ำอีกครั้งหนึ่งทั้งของประเทศกัมพูชาและของประเทศไทยถึงความยึดมั่นอย่างแรงกล้าในหลักการที่ระบุอยู่ในสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกฎบัตรอาเซียน ซึ่งรวมถึง “การระงับความแตกต่างหรือข้อพิพาทโดยสันติวิธี” และ “การไม่ข่มขู่ว่าจะใช้หรือการใช้กำลัง” ตลอดจนหลักการที่ระบุอยู่ในกฎบัตรสหประชาชาติ

ยินดี กับการที่กัมพูชาและไทยได้ให้อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนเข้ามาร่วมมีบทบาทด้วย ในการดำเนินความพยายามในเรื่องนี้ของอินโดนีเซียในนามของอาเซียน

ระลึกถึง การสนับสนุนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้แก่ความพยายามของอาเซียน

สนับสนุน ความยึดมั่นของกัมพูชาและไทยจากนี้ไปที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยอาวุธไม่ให้เกิดขึ้นอีก ดังที่ได้สะท้อนในการหารือเบื้องต้นในระดับสูงระหว่างผู้แทนฝ่ายทหารของกัมพูชากับของไทยในโอกาสต่าง ๆ โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ยินดี ต่อการที่กัมพูชาและไทยได้เชิญผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณชายแดนกัมพูชา-ไทยในฝั่งของกัมพูชาและของไทยตามลำดับ เพื่อสังเกตการณ์การปฏิบัติตามคำมั่นของทั้งสองฝ่ายที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยอาวุธไม่ให้เกิดขึ้นระหว่างกันอีก โดยมีอาณัติขั้นพื้นฐานดังนี้

“ช่วยเหลือและสนับสนุนฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติตามคำมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยอาวุธไม่ให้เกิดขึ้นระหว่างกันอีก โดยการสังเกตการณ์และรายงานข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดคำมั่นดังกล่าวอย่างตรงตามข้อเท็จจริงและเป็นกลาง และนำเสนอสิ่งที่พบให้แต่ละฝ่ายทราบผ่านอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน”

เรียกร้องให้ กัมพูชาและไทยกลับมาเจรจาทวิภาคีกันต่อไปรวมถึงการเจรจาผ่านกลไกที่มีอยู่แล้วในโอกาสแรกสุดที่จะทำได้ โดยให้อินโดนีเซีย ประธานอาเซียนปัจจุบัน มีบทบาทที่เหมาะสมในการสนับสนุนความพยายามของทั้งสองประเทศในการแก้ไขสถานการณ์อย่างฉันมิตร

ยินดี ต่อการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาและคณะกรรมการชายแดนทั่วไปที่จะมีขึ้นในอนาคต ในวันที่จะมีการกำหนดกันต่อไป

ร้องขอ อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน ให้ดำเนินความพยายามของอาเซียนในเรื่องนี้ต่อไป”

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะกันเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศอื่น ๆ ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวกับการสร้างประชาคมอาเซียนและบทบาทของอาเซียนในการสร้างโครงสร้างของภูมิภาค รวมถึงการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่าด้วยการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ ด้วย

คำแถลงฉบับภาษาอังกฤษ คลิกดูได้ที่นี่>>>>>> http://www.aseansec.org/documents/N110222.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ