นายกรัฐมนตรีระบุ ไม่มีใครพูดเรื่องการถอนปราสาทพระวิหารออกจากการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 07:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีมีการรายงานข่าวคำให้สัมภาษณ์ของโฆษกนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่อ้างว่านาย Koichiro Matsuura ผู้แทนพิเศษขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้กล่าวว่า “ประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะขอให้ UNESCO ถอนปราสาทพระวิหารออกจากการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก” ดังนี้

๑. ทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ยกประเด็นการถอนชื่อปราสาทพระวิหารออกจากการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ระหว่างการพบปะกับผู้แทนพิเศษของ UNESCO เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ และเมื่อผู้แทนพิเศษของ UNESCO กล่าวถึงเรื่องนี้ขึ้นมา นายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบว่า “ไม่มีใครพูดเรื่องการถอนออกจากการขึ้นทะเบียน” นอกจากนี้ หลังจากการพบปะกับผู้แทนพิเศษของ UNESCO นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับสื่อมวลชนด้วยว่า ประเทศไทยตระหนักดีถึงคุณค่าอันโดดเด่นและเป็นสากลของปราสาทพระวิหารในฐานะที่เป็นโบราณสถานที่สำคัญ ซึ่งควรที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เข้าชม

๒. ท่าทีของประเทศไทยต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นที่ทราบกันทั่วไปอยู่แล้ว กล่าวคือ ตราบใดที่ประเด็นเรื่องเขตแดนยังคงมีอยู่ การดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปราสาทพระวิหารควรจะเลื่อนออกไปก่อนจนกว่าการเจรจาเขตแดนภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาจะแล้วเสร็จ ซึ่งรวมไปถึงการพิจารณาแผนบริหารจัดการด้วย เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

๓. ประเทศไทยยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับกัมพูชาและประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อหาทางออกให้กับประเด็นเรื่องปราสาทพระวิหารให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำระหว่างการพบปะกับผู้แทนพิเศษของ UNESCO ว่า ไทยได้เชิญนายสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาเยือนประเทศไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในโอกาสแรก ซึ่งผู้แทนพิเศษของ UNESCO ก็ได้แสดงความสนับสนุนอย่างเต็มที่ที่ทั้งสองประเทศจะหารือทวิภาคีกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ