แถลงข่าวร่วมการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจร่วมไทย — ญี่ปุ่นว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 14:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

  • คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ -

แถลงข่าวร่วมการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจร่วมไทย — ญี่ปุ่นว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ (Japan — Thailand Joint Task Force on Counter Trafficking in Persons หรือ JT-CTP) ครั้งที่ ๓ วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๔

๑. การประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจร่วมไทย — ญี่ปุ่นว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๓ จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่กระทรวงการต่างประเทศ กรุงเทพฯ โดย น.ส. บุษกร พฤกษพงศ์ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย และนายโยชิยะ มุโท รองอธิบดีกรม Foreign Policy Bureau กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายญี่ปุ่น

๒. คณะผู้แทนไทยประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว คณะผู้แทนญี่ปุ่นประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการและสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

๓. JT-CTP จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๙ เพื่อเป็นกลไกร่วมระหว่างญี่ปุ่นและไทยในการหารือและส่งเสริมความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเน้นทั้งด้านการป้องกัน การบังคับใช้กฎหมายและการคุ้มครองผู้เสียหาย โดยที่ JT-CTP เป็นกลไกที่ประกอบด้วยหน่วยงานราชการหลักที่เกี่ยวข้องของทั้งไทยและญี่ปุ่น จึงเป็นเวทีสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายในการหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและดำเนินความร่วมมือระหว่างกันได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ JT-CTP เป็นกลไกความร่วมมือทวิภาคีในด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์กลไกแรกที่ญี่ปุ่นมีกับต่างประเทศ

๔. ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาข้ามชาติและตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่าน และประเทศปลายทาง ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะร่วมมือกันภายใต้กรอบ JT-CTP เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

๕. ที่ประชุมย้ำความสำคัญของความร่วมมือในการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้หญิงและเด็ก โดย JT-CTP ได้ยกร่างและเห็นชอบขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับรัฐบาลไทยว่าด้วยการคุ้มครอง ช่วยเหลือ ส่งกลับและคืนสู่สังคมของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (Standard Operating Procedures (SOP) on Protection, Assistance, Repatriation and Reintegration of Victims of Trafficking in Persons) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย SOP ดังกล่าวเป็น SOP ฉบับแรกที่ไทยมีกับประเทศปลายทาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับนโยบายและระดับ ผู้ปฏิบัติให้มีความเป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันโดยการปฏิบัติตาม SOP ดังกล่าว

๖. ที่ประชุมพิจารณาทบทวนกิจกรรมและความร่วมมือไทย — ญี่ปุ่น ที่เกี่ยวกับการต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างปี ๒๕๕๐ — ๒๕๕๓ และหารือเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะมีการดำเนินการในอนาคตเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ JT-CTP ระหว่างปี ๒๕๕๔ — ๒๕๕๕ (JT-CTP Action Plan for 2011 — 2012).

๗. ทั้งสองฝ่ายได้แจ้งที่ประชุมทราบความคืบหน้าของกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ที่ได้ประกาศใช้หลังปี ๒๕๕๐ (ภายหลังการประชุมครั้งที่ ๒) รวมทั้งการดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบดังกล่าว โดยที่ประชุมรับทราบเรื่องการประกาศใช้ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ของไทย และแผนปฏิบัติการเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ของญี่ปุ่นปี ๒๕๕๒ (Japan’s 2009 Action Plan to Combat Trafficking in Persons) ซึ่งปรับปรุงจากแผนปฏิบัติการมาตรการต่อต้านการค้ามนุษย์ของญี่ปุ่น (Japan’s Action Plan of Measures to Combat Trafficking in Persons) ปี ๒๕๔๗

๘. ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม JT-CTP ครั้งที่ ๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก thailand   ญี่ปุ่น   japan  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ