การให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบิย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ภายหลังจากการที่บริษัทจ้างงานและรัฐบาลไทยได้ช่วยเหลืออพยพคนไทยออกจากลิเบียแล้วจำนวนประมาณกว่า ๑๑,๐๐๐ คน และต่อมา ได้มีการปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบียตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันนี้ (๒๑ มีนาคม ๒๕๕๔) เวลา ๑๒.๐๐ น. นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายสุพจน์ บุญเจริญ ผู้อำนวยการกองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ยังพำนักอยู่ในลิเบีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. ในขณะนี้ มีคนไทยเหลืออยู่ในลิเบียจำนวน ๘๖ คน โดยส่วนหนึ่งประมาณ ๔๐ คนเป็นแรงงานที่ยังทำงานอยู่และไม่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย และอีกส่วนหนึ่งเป็นคนที่ตั้งรกรากและมีครอบครัวอยู่ในลิเบีย โดยอาศัยในกรุงตริโปลีจำนวน ๓๕ คน และในเมืองเบนกาซีจำนวนประมาณ ๑๔-๑๕ คน และที่เหลืออาศัยอยู่กระจัดกระจายในลิเบีย

๒. โดยที่สถานการณ์ภายในลิเบียมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี ติดต่อประสานงานกับคนไทยทั้ง ๘๖ คนเพื่อตรวจสอบสถานภาพ และสอบถามความประสงค์ในการเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีคนไทยรายใดประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี จะช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกเพื่อให้สามารถเดินทางกลับโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากออกมาทางบก ในขณะนี้ ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่ศูนย์ให้ความช่วยเหลือที่เมืองซาลูน บริเวณชายแดนลิเบีย-อียิปต์ และบริเวณชายแดนลิเบีย-ตูนีเซีย

๓. จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคนไทยในลิเบียรายใดแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทย แต่มีเพียงญาติของแรงงานในประเทศไทยที่ได้ติดต่อศูนย์ของกระทรวงแรงงานแจ้งความประสงค์อยากให้แรงงานที่เมืองเบนกาซีเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี อยู่ระหว่างการสอบถามความประสงค์ของแรงงานทั้ง ๑๔ รายดังกล่าว

๔. สำหรับพื้นที่ในลิเบียที่ถูกโจมตีนั้น ส่วนใหญ่เป็นเป้าหมายทางทหารที่ตั้งอยู่ห่างจากแหล่งชุมชน และมีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงเป้าหมายที่เป็นพลเรือน

๕. ต่อข้อซักถามเกี่ยวกับท่าทีไทยต่อปฏิบัติการทางทหารตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น ไทยในฐานะประเทศสมาชิกสหประชาชาติ มีพันธกรณีต้องปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งต้องศึกษาในรายละเอียดและหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

๖. สำหรับสถานการณ์ในลิเบีย ไทยหวังว่าเหตุการณ์ความรุนแรงจะคลี่คลายและไม่ส่งผลกระทบต่อพลเรือน และไทยอยากเห็นทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความปลอดภัยของพลเรือนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะชาวต่างชาติในลิเบีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ