ข่าวประจำวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔ กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว/สึนามิและวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 28, 2011 08:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว/สึนามิและวิกฤตการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่น

๑. การให้ความช่วยเหลือคนไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น

๑.๑ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

๑.๒ คนไทยที่เดินทางกลับไทยระหว่างวันที่ ๑๒ — ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔ มีจำนวน ๑๐,๒๘๔ คน

๑.๓ คนไทยซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ๓ จังหวัด ได้แก่ อิวาเตะ มิยากิ และฟุกุชิม่า มีจำนวน ๔๘๘ คน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว สามารถติดต่อได้แล้ว ๒๔๗ คน เหลือ ๒๔๑ คน อยู่ระหว่างการติดตามต่อไป

๑.๔ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับคำร้องขอให้ติดตามคนไทยในญี่ปุ่น ๒,๔๒๓ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อได้แล้ว ๒,๐๖๒ คน เหลือ ๓๖๑ คน อยู่ระหว่างการติดตามต่อไป

๑.๕ วันนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดส่งสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากประชาชนจำนวน ๓ ตัน พร้อมน้ำดื่มจำนวน ๒๐,๐๐๐ ขวด ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ทางสายการบินไทยไปญี่ปุ่น

๑.๗ ยอดเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นในบัญชีกระทรวงการต่างประเทศ ๑๐๙,๐๙๔,๐๙๖.๔๒ บาท (ณ วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔)

๒. ปัญหาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

๒.๑ สถานการณ์ด้านกัมมันตภาพรังสีในภาพรวมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยระดับกัมมันตภาพรังสียังไม่เกินค่าเฉลี่ยมาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

๒.๒ สถานการณ์ของเตาปฏิกรณ์อยู่ในความควบคุมในภาพรวม

๒.๓ การตรวจฝุ่นกัมมันตรังสีที่ตกสู่พื้นดินในญี่ปุ่น (fall-out) พบปริมาณที่สูงขึ้น โดยในอาหารมีการตรวจพบระดับการปนเปื้อนสูง โดยเฉพาะใน จ.อิบารากิ ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้ประกาศห้ามการบริโภคผักที่ปลูกในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งการกระจายสินค้าดังกล่าวออกสู่ตลาด ส่วนปริมาณที่พบในน้ำประปาตามเมืองต่าง ๆ อยู่ในระดับที่สูงขึ้น โดยในกรุงโตเกียวได้มีการประกาศห้ามไม่ให้ใช้น้ำประปาในการบริโภคสำหรับทารก

๒.๔ องค์การอาหารและยา (อย.) มีแผนที่จะตรวจวัดการปนเปื้อนของอาหารที่นำเข้าจากเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นทุกรายการ รวมทั้งสุ่มตรวจอาหารทะเลที่นำเข้าจากญี่ปุ่น และขอความร่วมมือไปยังบริษัทนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นให้เพิ่มความระมัดระวังในการนำเข้าสินค้าจากพื้นที่ประสบภัย

๒.๕ การให้บริการด้านคำปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปรับรูปแบบจากที่ใช้เจ้าหน้าที่ประจำ เป็นการสอบถามทางเอกสารแทน และได้จัดทำเอกสารแจกจ่ายที่มีรายละเอียด call center และโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่พร้อมให้คำปรึกษาด้านสุขภาพสำหรับผู้โดยสารขาเข้า/ออก จากประเทศญี่ปุ่น

๒.๖ ขณะนี้ ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ