ไทยและฟิลิปปินส์ย้ำความตั้งใจในความร่วมมือด้านการป้องกันการลักลอบค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์ และกิจการเพื่อการพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 08:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2554 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับนาย Albert F. Del Rosario รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการสมัยพิเศษ เรื่องการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ย้ำถึงความตั้งใจที่จะร่วมมือในประเด็นการป้องกันการการลักลอบค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์ และกิจการเพื่อการพัฒนา

รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้หยิบยกเรื่องสถานการณ์การลักลอบค้ายาเสพติด ซึ่งดูจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสตรีที่มักถูกล่อลวงให้ลักลอบขนยาเสพติด รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นพ้อง และกล่าวว่าการสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการขนส่งยาเสพติดเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะระหว่างสหประชาชาติและองค์การตำรวจสากล (Interpol) รัฐมนตรีว่าการฯ ยังกล่าวเสริมว่าอาเซียนอาจเน้นปัญหา ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยให้เป็นวาระสำคัญในส่วนของประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังเน้นความสำคัญของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในและเจตนารมณ์ทางการเมือง ซึ่งจะช่วยให้แก้ปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวสนับสนุนให้ฟิลิปปินส์เพิ่มการลงทุน และสนับสนุนการจัดตั้งกิจการร่วมค้า (joint venture) ของบรรษัทฟิลิปปินส์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อส่งเสริมระดับการพัฒนาในอนุภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นด้วยที่จะมีการปรึกษาหารือร่วมทางด้านการเมือง ณ กรุงมะนิลา เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ฝ่ายฟิลิปปินส์ยังได้ตอบรับด้วยดีต่อคำเชิญจากไทยให้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เยือนอย่างเป็นทางการ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้ส่งผ่านความปรารถนาดีจากชาวฟิลิปปินส์ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระพลานามัย รวมทั้งความเสียใจจากชาวฟิลิปปินส์ต่อผู้เสียชีวิตและผู้ประสบอุทกภัยจากเหตุการณ์โคลนถล่มในพื้นที่ภาคใต้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ