รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ วันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๔ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2011 09:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทาง ที่อาเซียนจะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๔ สรุปสาระสำคัญที่ไทยได้กล่าวในการประชุมฯ มีดังนี้

๑. ขอแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์ ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงนี้ ไทยและอาเซียนมีความเชื่อมั่นว่า ญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งดังเช่นในอดีต โดยครั้งนี้เป็นโอกาสที่อาเซียนจะได้แสดงความเห็นอกเห็นใจ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และการสนับสนุนแก่ญี่ปุ่น

๒. ทุกภาคส่วนของสังคมไทยรู้สึกได้ถึงความยากลำบากอย่างยิ่งของชาวญี่ปุ่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ถุงยังชีพ ตลอดจนสิ่งอุปโภคบริโภคต่าง ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉินเป็นจำนวนเงิน ๒๐๐ ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปได้บริจาคเงินและสิ่งของให้กับสภากาชาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และองค์กรการกุศลอื่น ๆ โดยล่าสุด ณ วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ มียอดเงินบริจาครวมประมาณ ๖๐๐ ล้านบาท ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันที่ลึกซึ้งระหว่างชาวไทยและชาวญี่ปุ่น และขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ตอบรับความช่วยเหลือของไทยเป็นอย่างดี

๓. ขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างประเทศอย่างเท่าเทียม ตลอดจนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่รัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในญี่ปุ่น และได้กล่าวชื่นชมนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร สุขภาพ และผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี ซึ่งได้ช่วยคลายความห่วงกังวลของสาธารณชน

๔. เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าของญี่ปุ่นเนื่องจากโรงไฟฟ้าหลายแห่งได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๔ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้บริษัทการไฟฟ้าโตเกียว (Tokyo Electric Power Company: TEPCO) ยืมเครื่องกังหันก๊าซกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิงจำนวน ๒ เครื่อง นำไปติดตั้งในญี่ปุ่นเป็นเวลา ๓-๕ ปี ตามที่ TEPCO ร้องขอในลักษณะความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยโดยไม่มีค่าตอบแทน โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ๒ เครื่อง มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับประมาณ ๒๔๐,๐๐๐ ครัวเรือน จะถูกถอดประกอบเพื่อเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่ญี่ปุ่นและคาดว่าจะสามารถเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในเดือนสิงหาคม ศกนี้ ซึ่งเป็นในช่วงฤดูร้อนและเป็นเดือนที่มีความต้องการกระแสไฟฟ้าสูงสุดของญี่ปุ่น

          ๕. ไทยรับทราบความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะไดอิจิ และยินดีกับการชี้แจงและเผยแพร่ข้อมูลล่าสุดอย่างต่อเนื่องทำให้ไทยมีความมั่นใจในการควบคุมสถานการณ์ของญี่ปุ่น เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษามาตรฐานความปลอดภัยในการใช้พลังงานนิวเคลียร์    และการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของสาธารณชน ไทยจึงสนับสนุนการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี IAEA เรื่องความปลอดภัยนิวเคลียร์ (IAEA High-Level Ministerial Conference on Nuclear Safety) ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ และหวังว่า ญี่ปุ่นจะพร้อมแบ่งปันประสบการณ์อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะไดอิจิ    กับประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งหลายประเทศมีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

๖. ไทยมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นในสาขาอุตสาหกรรมที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ การก่อสร้าง บริการทางการแพทย์ อาหาร ทั้งนี้ ไทยพร้อมที่จะมอบข้าวจำนวน ๑๕,๐๐๐ ตัน ให้กับญี่ปุ่น ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้หากได้รับการร้องขอ

๗. ภาคเอกชนญี่ปุ่นอาจใช้ประโยชน์จากหน่วยงานค้ำประกันเครคิตและการลงทุน (Credit Guarantee and Investment Facility — CGIF) ซึ่งมีการจัดตั้งขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน+๓ ในการออกตราสารหนี้เป็นสกุลเงินท้องถิ่นของอาเซียน+๓ เพื่อระดมเงินทุนที่จำเป็นในการฟื้นฟูประเทศ

๘. ย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (Humanitarian Assistances and Disaster Relief - HADR) ในระดับพหุภาคี และเสนอให้ใช้ท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นฐานปฏิบัติการภารกิจด้าน HADR อาทิ ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (Rapid Deployment) การจัดเก็บสิ่งของและอุปกรณ์ และการจัดการฝึกอบรมบุคลากรในภูมิภาคโดยเสริมกับการดำเนินการที่มีอยู่แล้วในภูมิภาค

๙. เสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนส่งคณะนักแสดงทางวัฒนธรรมร่วมเดินทางไปกับคณะนักแสดงของไทยที่จะเดินทางไปแสดงให้กับผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นในโอกาสการจัดงาน Thai Festival ที่กรุงโตเกียว ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ