รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปศาลโลกกรณีกัมพูชายื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งออกมาตรการชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกำหนดการเดินทางของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปยังกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ ๒๘ พฤษภาคม — ๒ มิถุนายน ๒๕๕๔ ว่า ในระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก กำหนดให้มีการให้การทางวาจาโดยฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาเกี่ยวกับคำร้องของกัมพูชาให้ศาลมีคำสั่งออกมาตรการชั่วคราว (provisional measures) ระหว่างรอการพิจารณาคำร้องให้ศาลตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารที่ศาลตัดสินไปเมื่อปี ๒๕๐๕ โดยมาตรการชั่วคราวที่กัมพูชาขอไปมี ๓ ประการ กล่าวคือ (๑) ขอให้ไทยถอนทหารออกจากบริเวณปราสาทพระวิหารโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข (๒) ห้ามไทยดำเนินกิจกรรมทางทหารใด ๆ ในบริเวณปราสาทพระวิหาร และ (๓) ขอให้ไทยยับยั้งการดำเนินการใด ๆ ที่อาจกระทบต่อสิทธิของกัมพูชาและเพิ่มความขัดแย้งในคดีตีความคำพิพากษา ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะได้เดินทางไปหารือกับตัวแทนและคณะทนาย รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในคณะดำเนินคดีของฝ่ายไทย เพื่อเตรียมการก่อนที่จะมีการชี้แจงให้ข้อมูลต่อศาลโลก และจะเข้าร่วมรับฟังในวันที่ ๓๐-๓๑ พฤษภาคมด้วย ซึ่งจะเป็นการรับฟังที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ส่วนผลการพิจารณาของศาลในเรื่องนี้นั้น คาดว่าจะทราบภายใน ๑-๓ สัปดาห์

โฆษกกระทรวงฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามธรรมนูญของศาลโลก ในระหว่างการพิจารณาคดี ศาลโลกสามารถออกมาตรการชั่วคราวเพื่อปกป้องสิทธิของรัฐคู่กรณีได้ โดยศาลโลกก็จะพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วน และเมื่อพิจารณาแล้ว ศาลอาจปฏิเสธคำขอทั้งหมด รับตามคำขอทั้งหมด รับบางส่วน หรือเห็นควรออกมาตรการอื่น ๆ ที่ผู้ยื่นคำร้องต้องปฏิบัติด้วยก็ได้ ทั้งนี้ การพิจารณาของศาลเกี่ยวกับมาตรการชั่วคราวเป็นเรื่องแยกต่างหากจากการพิจารณาตีความคำพิพากษาของศาลในคดีปราสาทพระวิหาร ดังนั้น แม้ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาตรการชั่วคราวก็ไม่ได้หมายความว่าศาลได้มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการตีความคดีปราสาทพระวิหารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการชี้แจงของคณะผู้แทนไทยต่อศาลโลกในวันที่ ๓๐ และ ๓๑ พฤษภาคมนี้ ได้ทางระบบทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศที่ www.twitter.com/MFAThai_PR_TH

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ