ไทยและแคนาดา ร่วมเป็นประธานการประชุม ASEAN-Canada Dialogue เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียน — แคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒-๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Peter McGovern ตำแหน่ง Assistant Deputy Minister (Asia) and Chief Trade Commissioner กระทรวงการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศแคนาดา จะเป็นประธานร่วมในการประชุม ASEAN-Canada Dialogue ครั้งที่ ๘ ณ โรงแรม Fairmont Pacific Rim นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและยุทธศาสตร์ความร่วมมือทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ ประเด็นปัญหาในภูมิภาคและระดับโลก และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาต่างๆ รวมทั้งจะมีการทบทวนพัฒนาการที่สำคัญในอาเซียนและแคนาดา ตลอดจนหารือเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคต

วาระสำคัญสำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้คือการพิจารณาการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการและเจตนารมย์ของปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ค.ศ.๒๐๑๑-๒๐๑๕ (Plan of Action to Implement the Joint Declaration on the ASEAN-Canada Enhanced Partnership ๒๐๑๐-๒๐๑๕) เพื่อให้ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแคนาดาเกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาวางแผนการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาซึ่งจะมีขึ้นในปี ๒๕๕๕

ไทยมีบทบาทที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ โดยที่ไทยได้เข้ารับหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา เป็นเวลา ๓ ปี (กรกฎาคม ๒๕๕๒ — กรกฎาคม ๒๕๕๕) ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับแคนาดา (PMC+๑) เมื่อปี ๒๕๕๒ ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งการประชุมดังกล่าว ได้ให้ความเห็นชอบต่อปฏิญญาว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Joint Declaration on the ASEAN-Canada Enhanced Partnership) ซึ่งเป็นแผนแม่บทแรกเริ่มกับแคนาดาในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคต

ต่อมา ที่ประชุม PMC+1 เมื่อปี ๒๕๕๓ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมฯ (๒๐๑๐-๒๐๑๕)เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในระยะต่อไป นอกจากนี้ แคนาดายังได้ภาคยานุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty Amity and Cooperation in Southeast Asia — TAC) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแคนาดาต่อการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ