ไทยประสบความสำเร็จในการให้อำนาจประชาชนตามถ้อยแถลงระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ ๓๘

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2011 11:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ ๓๘ (OIC CFM ๓๘) ในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน โดยได้ย้ำว่า รัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการให้อำนาจประชาชนตามที่ไทยได้กล่าวใว้ในการประชุม OIC CFM ๓๗ เมื่อปีที่ผ่านมาที่สาธารณรัฐทาจิกิสถาน โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

รัฐบาลไทยได้เพิ่มอำนาจให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรัฐสภาให้การรับรองพระราชบัญญัติการบริหารกิจการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๕๓ ซึ่งส่งผลให้มีการจัดตั้งองค์กรบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และการวางแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านสังคมและเศรษฐกิจสำหรับคนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ พระราชบัญญัติดังกล่าวมีองค์ประกอบสำคัญคือ การมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจของฝ่ายรัฐบาลในระดับสูงควบคู่กับการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ กระบวนการประชาธิปไตยของไทยมีพัฒนาการในทุกระดับ โดยประชาชนชาวไทยมีสิทธิที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ดังตัวอย่างของการเลือกตั้งระดับชาติจะมีขึ้นในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นอกจากนี้ ในระดับท้องถิ่น ทุกหมู่บ้าน ตำบล และจังหวัดก็มีการบริหารโดยองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนในท้องถิ่นโดยตรง

ในประเด็นความร่วมมือระหว่างไทยกับ OIC ในอนาคต รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงความตั้งใจของไทยที่จะรายงานพัฒนาการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ OIC ทราบโดยต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ไทยต้องการขยายความร่วมมือกับ OICไปสู่เรื่องด้านการศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ การลดความยากจน และความมั่นคงทางอาหารด้วย

อนึ่ง ที่ประชุม OIC CFM ๓๘ ได้ตกลงที่จะเปลี่ยนสัญลักษณ์การประชุมและชื่อกรอบความร่วมมือเป็น องค์การความร่วมมืออิสลาม ทั้งนี้ OIC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๔ เป็นองค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลาม ปัจจุบันมีสมาชิก ๕๗ ประเทศ จากทุกภูมิภาคทั้ง เอเชีย ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาใต้ จึงนับเป็นองค์กรระหว่างประเทศของโลกมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดและมีบทบาทความสำคัญมากที่สุด ทั้งนี้ มีสำนักงานเลขาธิการเป็นหน่วยงานบริหารกลางตั้งอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

อ่านถ้อยแถลงฉบับเต็มได้ที่นี่

http://www.mfa.go.th/internet/information/27681.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ