กระทรวงการต่างประเทศประชุมหารือเรื่องคำสั่งของศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 15:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมหน่วยงานภายในของกระทรวงฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกรณีกัมพูชายื่นคำร้องให้ศาลออกมาตรการชั่วคราวและเตรียมการสำหรับการประชุมระหว่างกระทรวงฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ โดยที่ประชุมฯ ได้หารือเรื่องข้อกฎหมายต่าง ๆ และกลไกในการประสานงานกับกัมพูชา เนื่องจากหลายประเด็นที่ต้องมีการหารืออาจอยู่นอกเหนืออาณัติของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) นอกจากนี้ ในที่ประชุมฯ ยังได้ยืนยันว่าคำสั่งของศาลเกี่ยวกับมาตรการชั่วคราวมิได้กระทบอธิปไตยของไทย ทั้งนี้ แม้ว่าศาลจะกำหนดให้มีเขตปลอดทหารชั่วคราว แต่ไม่ได้กระทบอำนาจการปกครองของไทยในพื้นที่ดังกล่าว

โฆษกกระทรวงฯ ย้ำด้วยว่า ในการกำหนดขอบเขตของเขตปลอดทหารชั่วคราว ศาลโลกไม่ได้ใช้แผนที่ใดแผนที่หนึ่งเป็นตัวตั้ง และการที่เขตปลอดทหารชั่วคราวครอบคลุมพื้นที่เกินกว่าพื้นที่ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิด้วยย่อมแสดงให้เห็นว่าการกำหนดเขตปลอดทหารชั่วคราวดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของเขตแดนและอธิปไตย นอกจากนั้น การออกมาตรการชั่วคราวของศาลจะไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งศาลโลกได้กำหนดให้ไทยส่งข้อสังเกตเป็นลายลักษณ์อักษรให้ศาลภายใน ๔ เดือนหรือประมาณเดือนกลางพฤศจิกายน ๒๕๕๔

สำหรับการประชุมระหว่างกระทรวงฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ที่ประชุมฯ จะพิจารณาคำสั่งของศาลและหารือกันในรายละเอียดว่าหน่วยงานใดต้องดำเนินการในส่วนใด เพื่อให้มีความกระจ่างยิ่งขึ้น และเป็นการเตรียมการเพื่อให้รัฐบาลใหม่พิจารณา แต่ที่สำคัญทั้งสองประเทศจะต้องมีการหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของคำสั่งของศาลโลกดังกล่าวต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ