โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องการจัดอันดับประเทศที่มีความเสี่ยงด้านก่อการร้ายของบริษัท Maplecroft

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 11:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับรายงานของบริษัท Maplecroft บริษัทวิจัยและประเมินความเสี่ยงประเทศที่มีความเสี่ยงด้านก่อการร้ายในปี ๒๕๕๔ (Terrorism Risk Index 2011) โดยประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ ๑๒ จากจำนวน ๑๙๗ ประเทศที่ถูกสำรวจ สรุปได้ดังนี้

๑. การจัดอันดับของบริษัท Maplecroft วัดจากความถี่และความรุนแรงของการก่อการร้ายในแต่ละครั้ง ในพื้นที่ของแต่ละประเทศ (รวม ๑๙๗ ประเทศ) ในรอบ ๑๒ เดือนตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๕๓ — ๑ เมษายน ๒๕๕๔ โดยใช้ข้อมูลเหตุการณ์ย้อนหลังในรอบ ๕ ปีรวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์จากแหล่งก่อการร้ายเป็นปัจจัยประกอบการประเมิน

๒. รายงานดังกล่าวจัดให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงในอันดับที่ ๑๒ แต่ก็ได้ระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวจำกัดอยู่ในพื้นที่บางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งหมายถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้น การจัดอันดับดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของสถานการณ์ในประเทศไทย

๓. สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยรวมดีขึ้นตามลำดับตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ ซึ่งเห็นได้จากสถิติของเหตุการณ์/การบาดเจ็บ/เสียชีวิตซึ่งลดลงจากเมื่อปี ๒๕๔๘ โดยเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ ได้มีการยกเลิกการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในบางพื้นที่ เช่น อ.แม่ลาน จ. ปัตตานี และในปัจจุบันได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณายกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินเพิ่มเติม

๔. ชาวต่างประเทศยังมองไทยในทิศทางบวกและมีความมั่นใจ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเห็นได้จากจำนวนชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปี ๒๕๕๓ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง ๑๕.๕ ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง ๕ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๒๕ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๓ ขณะที่สถานการณ์การเมืองของไทยก็ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รวมถึงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ซึ่งผ่านพ้นไปด้วยความราบรื่น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ