ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยวันนี้ (๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ได้มีสาส์น แสดงความยินดี และได้โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้มีสาส์นแสดงความยินดีต่อนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับสหรัฐฯ จะทวีขึ้นต่อไป และยินดีที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งต่างเป็นรัฐเสรีประชาธิปไตยบนพื้นฐานของค่านิยมร่วมและความเคารพซึ่งกันและกัน พร้อมกับได้ยืนยันว่ามิตรภาพและความเป็นพันธมิตรกับไทยนั้น สำคัญยิ่งต่อสหรัฐฯ และสหรัฐฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้สานต่อการทำงานร่วมกับไทยในฐานะหุ้นส่วน เพื่อมุ่งสู่สันติสุข ความเจริญรุ่งเรืองและโลกเสรี

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. ประธานาธิบดีโอบามาได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้เน้นย้ำถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ทวิภาคีอันยาวนานของไทยและสหรัฐฯ รวมทั้งความร่วมมือในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ