กระทรวงการต่างประเทศสานต่อภารกิจด้านสิทธิมนุษยชน ด้วยการอบรมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่องสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 10:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ นายชุตินทร คงศักดิ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ พร้อมทั้งนายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ ผู้อำนวยการกองการสังคม และเจ้าหน้าที่กองการสังคม ได้เดินทางไปจังหวัดปัตตานีและ จังหวัดยะลา ตามคำเชิญของกรมข่าวทหารบก เพื่ออบรมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเรื่องสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๗

คณะวิทยากรได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์สันติสุข และศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ภายใต้การดูแลของค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี และเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์พิทักษ์สันติ ซึ่งอยู่ภายใต้ความดูแลของตำรวจภูธรภาค ๙ จ.ยะลา เพื่อหารือเกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชนในการควบคุมตัว รวมทั้งได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการนำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในกระบวนการสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีความมั่นคง เพื่อการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้แสดงถึงความตระหนักในสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างดี และได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการต่าง ๆ โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนสากลเป็นพื้นฐาน

คณะฯ ได้บรรยายเรื่องสิทธิมนุษยชนให้แก่ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ และทหารพราน ณ ค่ายสิรินธร จ.ยะลา โดยได้มุ่งเน้นแนวทางสิทธิมนุษยชนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรวมถึงสิทธิเด็ก และพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอนุสัญญาการต่อต้านการทรมานฯ ที่ไทยเป็นภาคีและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม รวมทั้งได้แจ้งพัฒนาการเกี่ยวกับบทบาทของไทยในเรื่องสิทธิมนุษยชนในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการที่รัฐบาลไทยจะนำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนักในการฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เพราะประชาคมระหว่างประเทศมีความคาดหวังต่อไทยในฐานะสมาชิกของสหประชาชาติ

การอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนครั้งนี้ กองทัพบกและกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกันจัดขึ้นติดต่อกันเป็น ปีที่ ๔ และจะดำเนินการต่อไปเป็นโครงการต่อเนื่องในทุกปี เพื่อเพิ่มความรู้ในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแก้ไขปัญหาการขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน

กิจกรรมของกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับทางกองทัพบกในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายในกรอบของกฎหมายภายในและพันธกรณีระหว่างประเทศ ซึ่งการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชนต่อเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายทั้งทหารและตำรวจ เป็นความสำคัญลำดับต้นของนโยบายสิทธิมนุษยชนของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ