กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการสัมมนาผู้บริหารการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๔ นายชุตินทร คงศักดิ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับเชิญจากตำรวจภูธรภาค ๘ ให้ร่วมบรรยายในหัวข้อ “ปรากฏการณ์การค้ามนุษย์ บริบททางกฎหมายระหว่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศ” เพื่อประกอบหลักสูตรการสัมมนาผู้บริหารการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จัดขึ้นสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ระดับรองผู้กำกับการถึงรองผู้บัญชาการในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๗ - ๙ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สตม. กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการตำรวจทางหลวง รวมจำนวน ๔๐ นาย ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ประเด็นเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือการค้าทาสยุคใหม่ ถือเป็นทั้งวาระแห่งชาติ วาระของอาเซียน และวาระระหว่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา คือ การขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป ทั้งนี้ ประเทศไทยถูกจับตามองในฐานะที่เป็นประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของการค้ามนุษย์ ถึงแม้ว่าหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องได้ผลักดันให้มีความคืบหน้าในด้านการคุ้มครองและฟื้นฟูเหยื่อการค้ามนุษย์ แต่ประเทศไทยก็ยังคงได้รับการกล่าวถึงบ่อยครั้งในรายงานเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในหลายมิติ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการประมง ที่จัดทำโดยสถาบันวิชาการ องค์กรระหว่างประเทศ หรือปรากฏในรายงานของรัฐสมาชิกสหประชาชาติ อาทิ รายงานประจำปีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในไทยของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นอกจากนั้น ในวันที่ ๕ ตุลาคม ศกนี้ ซึ่งจะมีการนำเสนอรายงานเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนฉบับแรกของไทยต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ไทยจำเป็นต้องชี้แจงประเด็นการค้ามนุษย์ต่อสมาชิกสหประชาชาติด้วย

โครงการฝึกอบรมดังกล่าว เป็นการแสดงความมุ่งมั่นของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของตำรวจไทยในการปฏิบัติภารกิจของตน ภายใต้ พ.ร.บ. การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และพันธกรณีของไทยในกรอบสหประชาชาติ อาเซียน และกรอบระหว่างประเทศ โดยการเสริมสร้างความตระหนักรู้ในมิติทั้งด้านกฎหมายระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน และความเชื่อมโยงระหว่างการค้ามนุษย์กับอาชญากรรมข้ามชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ