ไทยจะร่วมกับองค์การห้ามอาวุธเคมีเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการฝึก ๒๐๑๑ Challenge Inspection Field Exercise

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 11:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะร่วมกับองค์การห้ามอาวุธเคมี (Organisation for the Prohibition of Chemical Weapons: OPCW) เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการฝึก Challenge Inspection Field Exercise (CI) ระหว่างวันที่ ๓๑ ตุลาคม — ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่งนับเป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ครั้งแรกในทวีปเอเชีย หลังจากที่เคยจัดในบราซิล สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

การฝึก CI เป็นกิจกรรมที่ OPCW จัดขึ้นสำหรับผู้ตรวจสอบอาวุธเคมี (inspectors) เพื่อฝึกหัดกระบวนการและทักษะในการตรวจสอบในสถานการณ์สมมติ กรณีที่มีรัฐภาคีอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมีกล่าวหารัฐภาคีอีกประเทศหนึ่งไม่ปฏิบัติตามพันกรณีของอนุสัญญาฯ และขอให้มีการตรวจตามคำกล่าวหา (challenge inspection) ซึ่งเป็นไปตามตามข้อ ๙ ของอนุสัญญาฯ โดยผู้เข้าร่วมจะเป็นผู้ตรวจสอบอาวุธเคมี ของ OPCW ประมาณ ๒๕ คน และ OPCW จะจัดทำสถานการณ์จำลอง (simulation) เพื่อเป็นโจทย์สำหรับผู้ตรวจสอบในการตรวจสอบโรงงานผลิตสารเคมีในไทยที่ใช้เป็นสถานที่ฝึกตามสถานการณ์จำลอง

นาย Ahmet ?z?mc? ผู้อำนวยการใหญ่ OPCW จะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๒-๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ในฐานะแขกของกระทรวงฯ เพื่อร่วมสังเกตการณ์ช่วงสรุปผลและพิธีปิดของการฝึก CI รวมทั้งจะใช้โอกาสเยือนไทยในครั้งนี้สร้างความรู้จักและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน

ในการนี้ หากมีสื่อมวลชนที่สนใจจะสัมภาษณ์นาย Ahmet ?z?mc? เกี่ยวกับงานของ OPCW หรือความร่วมมือกับไทยในกิจกรรม CI โปรดแจ้งชื่อและสังกัดของตนพร้อมหมายเลขติดต่อให้กรมสารนิเทศที่ น.ส. ธิติยา ปานมณี โทรศัพท์ ๐ ๒๒๐๓ ๕๐๐๐ ต่อ ๒๒๐๒๕ หรืออีเมล์ที่ thitiyap@mfa.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ