ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้รับรางวัล “ผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน” จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อรับรางวัล “ผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน” โดยเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นผู้แทนนายสีหศักดิ์ฯ เพื่อรับโล่รางวัลดังกล่าวจากศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล ๑๐ ธันวาคม ประจำปี ๒๕๕๔

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์ในเวทีระดับภูมิภาคและเวทีระหว่างประเทศ โดยได้ทำหน้าที่ประธานคณะทำงานระดับสูงของอาเซียนเพื่อยกร่าง Terms of Reference ของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights (AICHR)) และต่อมาได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยในช่วงการดำรงตำแหน่งนี้ นายสีหศักดิ์ฯ ได้ขับเคลื่อนการเจรจาหารือในหลายประเด็นที่มีความสำคัญและเร่งด่วน โดยเฉพาะกระบวนการทบทวนภารกิจและการดำเนินงานของ HRC จนประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะช่วยทำให้กลไก HRC สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หนึ่งในประเด็นที่นายสีหศักดิ์ฯ ให้ความสำคัญ คือ การทำให้ HRC มีผลในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ในช่วงที่นายสีหศักดิ์ฯ ดำรงตำแหน่งประธาน HRC ที่ประชุมดังกล่าวยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่มีความฉุกเฉินเร่งด่วนในประเทศต่าง ๆ อาทิ โกตดิวัวร์ ลิเบีย และซีเรีย และได้หารือเพื่อกำหนดมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนหลายประเด็น เช่น การรับรองพิธีสารเลือกรับภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กเรื่องการรับและพิจารณาข้อร้องเรียน และปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนศึกษาและการฝึกอบรม รวมทั้งได้รับรองข้อมติเรื่องสิทธิมนุษยชน ความหลากหลายทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ HRC รับรองข้อมติในเรื่องดังกล่าว

นอกจากการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับระหว่างประเทศแล้ว นายสีหศักดิ์ฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ โดยมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนกระบวนการจัดทำและนำเสนอรายงานประเทศภายใต้กลไก Universal Periodic Review ของ HRC การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกลไกพิเศษกับประเทศไทย รวมทั้งการเผยแพร่ความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนสู่สาธารณชน

ทั้งนี้ นอกจากนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้วแล้ว ผู้ที่ได้รับรางวัล “ผู้อุทิศตนเพื่อสิทธิมนุษยชน” ได้แก่รองศาสตราจารย์โคทม อารียา บาทหลวงโจเซฟ เอช ไมเออร์ รองศาสตราจารย์กฤตยา อาชวนิจกุล และรองศาสตราจารย์วไล ณ ป้อมเพชร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ