ผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดน ร่วมไทย — กัมพูชา ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 10:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายบัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านเขตแดนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย — กัมพูชา (JBC) ฝ่ายไทย และนายวาร์ กิมฮง รัฐมนตรีอาวุโส รับผิดชอบกิจการชายแดน ในฐานะประธาน JBC ฝ่ายกัมพูชา ได้ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุม JBC ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่กรุงเทพฯ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

๑. ประธาน JBC ฝ่ายไทย กล่าวถึงบรรยากาศของการประชุมโดยรวมว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างสร้างสรรค์ในบรรยากาศที่เป็นมิตรและมีความเข้าอกเข้าใจกัน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และการทำงานในกรอบ JBC ก้าวหน้าต่อไป โดยย้ำว่าการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องทางเทคนิคโดยแท้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันให้ดำเนินการในประเด็นที่สามารถทำได้ก่อน เพื่อให้งานของ JBC มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ก็รอให้แต่ละฝ่ายมีความพร้อมจึงค่อยหารือกันต่อไป ซึ่งประธาน JBC ฝ่ายกัมพูชากล่าวเสริมว่า การหารือครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีหลังจากที่ JBC ไม่ได้ประชุมร่วมกันในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา จึงนับเป็นความหวังที่ประเทศทั้งสอง สามารถปรึกษาหารือและสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

๒. ประธาน JBC ฝ่ายไทย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมฯ เห็นพ้องกันที่จะ (๑) ดำเนินการเพื่อเตรียมการสำหรับการสำรวจและเก็บรายละเอียดภูมิประเทศก่อนจะมีการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่บริเวณ บ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว กับบ้านสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชา โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายเข้าไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าวในวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ประธาน JBC ฝ่ายไทยย้ำว่า การเปิดด่านดังกล่าวเป็นเรื่องที่จะต้องไม่กระทบกับเขตแดนในบริเวณดังกล่าว จนกว่าทั้งสองฝ่ายจะตกลงร่วมกันในเรื่องที่ตั้งของเขตแดนดังกล่าว (๒) ร่วมสำรวจและตรวจสภาพหลักเขตแดนที่มีอยู่เดิมในพื้นที่ตอนที่ ๕ (หลักเขตที่ ๑ — ๒๓) หลังจากการสำรวจบริเวณบ้านหนองเอี่ยนเสร็จสิ้นแล้ว และ (๓) หารือกันเกี่ยวกับการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติและการคัดเลือกบริษัทที่จะมาดำเนินการต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ