ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส คืบหน้าอย่างมีพลวัตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายจิลดาส์ เลอ ลิเดค (Mr. Gildas Le Lidec) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางการขยายความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่าความสัมพันธ์ของสองประเทศคืบหน้าอย่างมีพลวัตรในทุกมิติ โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันที่ผ่านมา อาทิ การดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมไทย-ฝรั่งเศส ฉบับที่ ๒ การเดินทางเยือนไทยของคณะนักธุรกิจฝรั่งเศสระดับผู้บริหารของ Mouvement des Entreprises de France (MEDEF) International การจัดงานเทศกาลวัฒนธรรมฝรั่งเศส-ไทย “ลา-แฟต” รวมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาไตรภาคี ซึ่งไม่เพียงช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้น แต่ยังช่วยก่อประโยชน์ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอีกด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดในซอยสุขุมวิท ๗๑ ให้ทราบ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างสูงในการรักษาความปลอดภัย ในขณะเดียวกันยังคงการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เอกอัครราชทูตฯ เห็นพ้องกับรัฐมนตรีว่าการฯ เกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีพัฒนาการในเชิงบวก สำหรับเหตุการณ์ระเบิดที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ไม่ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยก่อการร้ายในประเทศไทย เพียงแต่แนะนำให้คนชาติฝรั่งเศสติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางการท้องถิ่น ทั้งนี้ ข้อมูลที่ผ่านมาระบุ ชาวฝรั่งเศสเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองไทยปีละ ๕๐๐,๐๐๐ คน นอกจากนี้ มีคนฝรั่งเศสที่พำนักอยู่ในประเทศไทยที่ลงทะเบียนไว้กับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน ซึ่งมากเป็นอันดับ ๓ ของประเทศกลุ่มในยุโรป รองจากอังกฤษ และเยอรมนี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ