ความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดที่สุขุมวิท ซอย ๗๑ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่สุขุมวิท ซอย ๗๑ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ณ วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ มีประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่ออกคำแนะนำเกี่ยวกับกรณีเหตุระเบิดที่สุขุมวิท ซอย ๗๑ จำนวน ๑๕ แห่ง ได้แก่ แคนาดา สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ บราซิล นิวซีแลนด์ อิตาลี นอร์เวย์ อิสราเอล ไต้หวัน และสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ ไม่มีประเทศใดที่ประกาศให้คนชาติหลีกเลี่ยงการเดินทางมาประเทศไทยจากกรณีดังกล่าว และส่วนใหญ่ได้ระบุให้คนชาติปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยของหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย

๒. ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีการขอตัวผู้ต้องสงสัยที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ และอยู่ระหว่างการส่งคำขอดังกล่าวผ่านช่องทางทางการทูตไปยังฝ่ายมาเลเซียเพื่อพิจารณา

๓. ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของกรณีดังกล่าวกับอิหร่าน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบว่า ฝ่ายอิหร่านได้มาพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการไทยหลายครั้ง และยืนยันว่า ทางการอิหร่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีเหตุระเบิดดังกล่าว ทั้งยังพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยในการพิสูจน์สัญชาติและความน่าเชื่อถือของหนังสือเดินทางของผู้ต้องสงสัย ซึ่งขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทยได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเพื่อดำเนินการต่อแล้ว และอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสอบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ