ดยุกแห่งยอร์กแห่งสหราชอาณาจักรเสด็จเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ - ๓ มีนาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 15:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเจ้าชายแอนดรูว์ อัลเบิร์ต คริสเตียน เอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งยอร์กแห่งสหราชอาณาจักร พระโอรสองค์ที่ ๒ ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร จะเสด็จเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ — ๓ มีนาคม ๒๕๕๕

ในการเสด็จเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ดยุกแห่งยอร์กมีพระประสงค์หลักในการกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างพระราชวงศ์ และเพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและลงทุนระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ ระหว่างการเสด็จเยือนประเทศไทย ดยุกแห่งยอร์กจะทรงมีพระกรณียกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย ในวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ดยุกแห่งยอร์กเข้าเฝ้า ฯ เพื่อทูลเกล้า ฯ ถวายพระราชสาส์นจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา และในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๕ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ดยุกแห่งยอร์กเข้าเฝ้า ฯ ณ วังสระปทุม และจะทรงพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำแก่ดยุกแห่งยอร์กในโอกาสเดียวกัน

นอกจากนี้ ดยุกแห่งยอร์กจะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับสหราชอาณาจักร โดยพระราชทานพระอนุญาตให้บุคคลระดับสูงของฝ่ายไทยเข้าเฝ้า กล่าวคือ ในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๕ นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าดยุกแห่งยอร์กเพื่อหารือข้อราชการและนายกรัฐมนตรีจะถวายเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันแด่ดยุกแห่งยอร์ก นอกจากนี้ ดยุกแห่งยอร์กจะพระราชทานพระวโรกาสให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าเฝ้าเพื่อหารือข้อราชการในวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๕

ในส่วนของภาคเอกชน ดยุกแห่งยอร์กจะทรงพบหารือกับนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนและมีศักยภาพที่จะไปลงทุนในสหราชอาณาจักร นักธุรกิจภาคการเงินและการธนาคารของไทย รวมทั้งนักธุรกิจสหราชอาณาจักรที่มาลงทุนในประเทศไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ