ปัญหาการลักลอบตัดไม้บริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 9, 2012 08:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ปรากฏรายงานข่าวในสื่อกัมพูชาเป็นระยะเกี่ยวกับปัญหาการลักลอบตัดไม้บริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา โดยกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ยิงชาวกัมพูชาที่รุกล้ำเข้ามาลักลอบตัดไม้ในเขตไทยทำให้ผู้ลักลอบตัดไม้ชาวกัมพูชาเสียชีวิตหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ดังนี้

๑. ตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๕ มีการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ในเขตแดนไทยได้ประมาณ ๔๐๐ คดี โดยมีการปะทะเพียง ๖ ครั้งเท่านั้น และตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ ซึ่งเริ่มมีขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตไทยมีข้อมูลการจับกุมดำเนินคดีเรื่องนี้ประมาณ ๑,๔๐๐ คดี โดยมีการปะทะกันเพียงประมาณ ๒๐ ครั้ง

๒. สาเหตุของการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยกับกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ชาวกัมพูชาเป็นเพราะกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้จะมีกองกำลังติดอาวุธร้ายแรงให้ความคุ้มกัน ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของไทยตรวจพบผู้ลักลอบตัดไม้จะยิงโจมตีเข้าใส่ฝ่ายไทยเพื่อหลบหนีการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยไม่เคยยิงใส่กลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ก่อน และเมื่อถูกยิงโจมตีด้วยอาวุธร้ายแรงก็จำเป็นต้องป้องกันตัวเพื่อรักษาชีวิต โดยหลังเหตุการณ์ปะทะนอกจากจะตรวจพบของกลาง อาทิ ไม้พะยูง เลื่อยยนต์ และอุปกรณ์สำหรับใช้ในการตัดไม้ต่าง ๆ แล้ว ก็ยังตรวจยึดอาวุธสงครามทั้งปืนอาร์ก้าและระเบิดมือในสถานที่เกิดเหตุได้หลายครั้ง

๓. ฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือฝ่ายกัมพูชาให้ประชาสัมพันธ์ห้ามมิให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยรุกล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยโดยตลอด เพราะจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายไทย อย่างไรก็ดี ไม้พะยูงซึ่งเป็นไม้หวงห้ามของไทยเป็นไม้ที่มีราคาสูง และเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ ทำให้มีขบวนการลักลอบตัดไม้ยอมเสี่ยงเข้ามาลักลอบตัดไม้ในไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนายทุน และมีกองกำลังติดอาวุธให้ความคุ้มกัน นอกจากนี้ กลุ่มลักลอบตัดไม้จะอาศัยประโยชน์จากภูมิประเทศที่เป็นป่ารกทึบ ซึ่งยากแก่การตรวจจับ

๔. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้หารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาเรื่องการลักลอบเข้ามาตัดไม้ในเขตไทย เพื่อให้มีการรวบรวมข้อมูล ประสานงาน กำหนดมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างบูรณาการร่วมกัน

๕. เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสมปอง สงวนบรรพ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้เข้าพบนายลอง วิสาโล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการลักลอบตัดไม้ดังกล่าวข้างต้น โดยฝ่ายไทยยืนยันข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ของไทยดำเนินการในการตรวจสอบจับกุมดำเนินคดีกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเมื่อถูกยิงโจมตีจากกองกำลังติดอาวุธที่คุ้มกันกลุ่มลักลอบตัดไม้ ก็จำเป็นต้องป้องกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการหารืออย่างจริงจังระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศในเรื่องนี้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป

๖. อนึ่ง ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - กัมพูชา (Joint Commission for Bilateral Cooperation between Thailand and Cambodia) ระหว่างวันที่ ๒๑ — ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม ซึ่งคาดว่า ฝ่ายไทยจะใช้โอกาสนี้หยิบยกประเด็นปัญหาเรื่องขบวนการลักลอบตัดไม้ผิดกฎหมายที่มีชาวกัมพูชาเข้ามาลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทยขึ้นหารือกับฝ่ายกัมพูชา เพื่อหาแนวทางที่เป็นรูปธรรมร่วมกันในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ