การประชุมร่วมสองสมาคมมิตรภาพไทย-ลาว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 14:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ สมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพได้เข้าร่วมการประชุมร่วมสองสมาคมมิตรภาพไทย-ลาวที่แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว โดยมี ศ.ดร.บ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว ในฐานะประธานสมาคมลาว-ไทยฯ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาวฯ และดร.พิมมะสอน เลืองคำมา เจ้าแขวงหลวงน้ำทา พร้อมด้วยคณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการประชุม ในการนี้ ที่ประชุมได้หารือ-แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน และทบทวนผลการดำเนินงานตามผลการประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทั้งสองสมาคมฯ ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ อาทิ การจัดพิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน การจัดการแข่งขันกีฬามิตรภาพ การร่วมงานบุญปีใหม่ การจัดสัมมนาในหัวข้อด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รวมทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา การท่องเที่ยวระหว่างสองสมาคมฯด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แสดงความยินดีที่ภาคประชาชนได้แสดงออกถึงไมตรีจิตซึ่งกันและกัน โดยสมาคมลาว-ไทยฯ ได้มอบน้ำดื่มจำนวน ๘,๐๐๐ กล่อง มูลค่า ๓๖,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑,๐๘๐,๐๐๐ บาท) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย ในขณะที่สมาคมไทย-ลาวฯ สนับสนุนการก่อสร้างอาคารคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยมสมบูรณ์ เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน และได้มอบเงินจำนวน ๒,๕๐๐,๐๐๐ บาท และ ๑๕๐,๐๐๐,๐๐๐ กีบ เพื่อสมทบทุนสร้างโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์อีกด้วย

การประชุมดังกล่าวทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการกำหนดทิศทางแผนความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งจะได้มีการสัมมนาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีต่อกันและส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมลาว-ไทยในด้านต่าง ๆ ด้วย อาทิ ด้านสื่อมวลชน การค้าชายแดน การท่องเที่ยวและการลงทุนใน สปป.ลาว การเดินทางข้ามแดน และการประกอบอาชีพของประชาชนทั้งสองประเทศ ความร่วมมือด้านศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา และท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านวิชาการ สำหรับการประชุมร่วมระหว่างสองสมาคมในปี ๒๕๕๖ ฝ่ายไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ