ไทยให้ความสำคัญการศึกษา ยินดีสร้างอาคารเรียนให้ลาว พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือร่วมกับเจ้าเมือง เจ้าแขวง และศึกษาธิการ แขวงหัวพัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เกี่ยวกับโครงการโรงเรียนมัธยมสมบูน เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่ในการก่อสร้าง รวมทั้งหาแนวทางในการดำเนินงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

โครงการนี้ได้เริ่มจากการที่นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางเยือนลาวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๔ และได้มอบเงินจำนวน ๒ ล้านบาท ให้รัฐบาลลาว เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนมัธยมสมบูน เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน ภายใต้โครงการโรงเรียนเพื่อนมิตร ประจำปี ๒๕๕๔ ซึ่งต่อมาสมาคมไทย - ลาวเพื่อมิตรภาพ ได้เดินทางไปสำรวจสถานที่ และพบว่าโรงเรียนดังกล่าว ยังต้องการอาคารเรียนจำนวน ๑๖ ห้อง ๑ หลัง และอาคารห้องคอมพิวเตอร์และห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ๑ หลัง พร้อมอุปกรณ์ (จำนวนเงินประมาณ ๑๗ ล้านบาท) จึงเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว (JC) ครั้งที่ ๑๗ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ พิจารณาสนับสนุนโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือทางวิชาการไทย — ลาว ซึ่งในหลักการ สพร. ได้พิจารณาให้การสนับสนุนโครงการนี้แล้ว ดังนั้น จึงถือได้ว่า ความร่วมมือของไทยและลาวได้แผ่ขยายมากขึ้น โดยเริ่มจากความร่วมมือระหว่างสมาคมและสมาคมฯ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประชาชนไทยและลาว ได้แผ่ขยายเป็นความร่วมมือระดับรัฐบาลและรัฐบาล

ภายหลังจากการหารือ สพร. ได้ให้การสนับสนุนการก่อสร้างอาคารเรียน ๑๖ ห้อง ๒ ชั้น พร้อมอุปกรณ์โต๊ะ เก้าอี้ และให้การสนับสนุนคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการศึกษา รวมทั้งพัฒนาบุคลากรโดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรม/ดูงานเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวัน และ การซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ การสนับสนุนครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย - ลาว ตอบสนองนโยบายของไทยที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลลาว โดยเฉพาะด้านการพัฒนาคนของลาว ซึ่งเป็น ๑ ใน ๔ ของนโยบายบุกทะลุ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ