ผลการประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๘

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ — ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๘ กับท่านพวงแก้ว ลังสี หัวหน้ากรมเอเชีย แปซิฟิกและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศลาว หัวหน้าคณะผู้แทนลาว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งไทยและลาวเข้าร่วมประชุม ณ แขวงเชียงขวาง สปป. ลาว พร้อมทั้งเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทยในการมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ของ สปป. ลาวในโอกาสเดียวกันด้วย

ในการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมได้ทบทวนการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการไทย-ลาว ในปี ๒๕๕๔ - ๒๕๕๕ และแสดงความพอใจต่อความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้หารือกันไว้ โดยเน้นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท ทุนฝึกอบรม/ดูงาน และการดำเนินงานโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และในปี ๒๕๕๕ มีโครงการที่จะสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ จำนวน ๗ โครงการ

          สำหรับแผนงานที่จะให้ความร่วมมือกับลาวในปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๖ ประกอบด้วย แผนงานความร่วมมือด้านโครงการ  ซึ่งฝ่ายลาวเสนอคำขอโครงการใหม่ จำนวน ๕ โครงการ และแผนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ซึ่งในหลักการฝ่ายไทยได้พิจารณาให้การสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก ทุนฝึกอบรมเฉพาะทางทุนฝึกอบรม/ดูงาน และทุนการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขาต่างๆ  นอกจากนี้ ยังคงให้ความร่วมมือเพิ่มเติมด้าน           ทุนฝึกอบรม/ดูงานในหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ และทุนการศึกษาระดับปริญญาโทหลักสูตรนานาชาติให้ฝ่ายลาวเช่นเดิม  โดยพิจารณาตามความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางวิชาการ ทั้งในกรอบทวิภาคีและกรอบความร่วมมือต่าง ๆ รวมทั้งขีดความสามารถของไทย และงบประมาณที่จะสามารถดำเนินการได้  สำหรับแผนงานความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันต่อไปนั้น  ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระยะเวลา ๓ ปี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายลาว และจัดทำแผนงานความร่วมมือด้านการศึกษา ระยะที่ ๒ ด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐบาลไทย โดยผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ได้มอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อมโต๊ะ-เก้าอี้ รวม ๑๑๒ ชุด ให้แก่รัฐบาลลาวเพื่อใช้ในโครงการพัฒนาวิทยาลัยพลศึกษา จำนวน ๔๑ ชุด วิทยาลัยศิลปศึกษา จำนวน ๔๑ ชุด และโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์เมืองเวียงไซ แขวงหัวพัน จำนวน ๓๐ ชุด ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ