การประชุมว่าด้วยมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 14:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมเป็นประธานการประชุมว่าด้วยมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนผู้ว่าราชการจากจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย รวม ๑๐ แห่งเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. การประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจากการไปเยือนต่างประเทศของนางสาวยิ่งลักษร์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการร้องเรียนกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกหลอกลวง ทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์ และเอารัดเอาเปรียบในไทยบ่อยครั้ง รวมถึงมีกลุ่มมิจฉาชีพต่างชาติหลอกนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยกันเอง

๒. ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหา ตลอดจนมาตรการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทย โดยในชั้นนี้ มีแนวคิดให้จังหวัดต่าง ๆ ติดตั้งกล้องวงจร ปิด จัดชุดตำรวจจักรยานไว้คอยดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นภาษาต่าง ๆ จำนวน ๗ ภาษา และการติดตั้งโทรศัพท์สายตรง (hotline) ด้วย ทั้งนี้ ผลการประชุมฯ จะได้นำเสนอนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาอย่างบูรณาการต่อไป

๓. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ขอให้ประชาชนทุกจังหวัดทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับ ตลอดจนทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด อาจดูแลไม่ทั่วถึงเหมือนประชาชน ในขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่นำรายได้หลักเข้าประเทศ จึงขอฝากให้คนไทยทุกคนช่วยดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติเสมือนแขกหรือญาติของเรา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ