ไทยให้เงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 11:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลและประชาชนชาวไทยได้มอบเงินช่วยเหลือมูลค่า ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ แก่ผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นเซาลา (Saola) และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยมีนายเอดการ์ บาดาโยส (Mr. Edgar B. Badajos) อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยเป็นตัวแทนผู้รับมอบ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ฟิลิปปินส์เป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดของไทย ประเทศไทยรู้สึกขอบคุณในความช่วยเหลือที่ฟิลิปปินส์ได้มอบให้เมื่อครั้งไทยประสบอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ดังนั้น ในช่วงที่ฟิลิปปินส์ประสบกับภาวะที่ยากลำบากในขณะนี้ ไทยก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ผ่านพ้นไปได้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ หวังว่าฟิลิปปินส์จะฟื้นตัวกลับไปสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

อุปทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยสำหรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งจะนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัย การมอบเงินช่วยเหลือของไทยในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่ดีของสองประเทศ

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่นเซาลา (Saola) หรือเฮแนร์ (Gener) ในภาษาท้องถิ่น ได้พัดผ่านประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม — ๓ สิงหาคม ๒๕๕๕ และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่านฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทั้งในกรุงมะนิลาและใน ๑๓ จังหวัดในตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม ๑๑๓ คน บาดเจ็บ ๓๕ คน สูญหาย ๕ คน มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า ๒.๔ ล้านคน และมีประชาชนกว่า ๓ แสนคนต้องอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ