เหตุพายุไต้ฝุ่นซันบาพัดถล่มญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 09:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๕ ได้เกิดเหตุพายุไต้ฝุ่นซันบา (Sanba) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ ๑๖ ของปีนี้ ได้พัดถล่มจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดลมกรรโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในบริเวณกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองนาฮา (Naha) และเมืองนาโงะ (Nago) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ว่า ล่าสุด ณ วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๕ มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้ว ๔ ราย ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง กว่า ๖,๐๐๐ คน รวมถึงท่าอากาศยานนาฮาได้สั่งระงับเที่ยวบินแล้วกว่า ๒๐๐ เที่ยวบิน

๒. พายุไต้ฝุ่นซันบามีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ ๓ ศูนย์กลางของพายุมีความใหญ่เกือบเท่าครึ่งหนึ่งของหมู่เกาะโอกินาวา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนให้ประชาชนระวังคลื่นสูงจากลมพายุที่อาจพัดเข้าสู่ชายฝั่งโอกินาวาได้

๓. ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่าพายุไต้ฝุ่นซันบาจะเคลื่อนตัวออกจากญี่ปุ่นทางทิศเหนือมุ่งสู่คาบสมุทรเกาหลีหลังวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕ และพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อจังหวัดอื่น ๆ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเล็กน้อย

๔. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ตรวจสอบกับสำนักงานดูแลภัยพิบัติของจังหวัดโอกินาวาแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสูญหายจากเหตุพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ