American Jewish Committee ขอเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 14:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๕ นายโรเบิร์ต เอลแมน (Robert Elman) ประธาน American Jewish Committee (AJC) และคณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้มีการหารือแลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นที่สนใจร่วมกัน อาทิ กระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง ซึ่งไทยย้ำท่าทีที่จะส่งเสริมสันติภาพในตะวันออกกลาง รวมถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีต่ออิสราเอล

โดยที่ AJC เป็นองค์กรที่มีอิทธิพลสูงในวงการเศรษฐกิจ การเมืองและรัฐสภาสหรัฐฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ฝากให้ AJC ช่วยส่งเสริมให้นักธุรกิจสหรัฐฯ เข้าไปลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศอาเซียนอื่น ๆ ซึ่งรวมกันแล้วมีประชากรกว่า ๖๐๐ ล้านคน นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือ AJC เป็นสื่อในการให้ข้อมูลแก่ฝ่ายบริหารและรัฐสภาสหรัฐฯ ในเรื่องการดำเนินการของไทยในการส่งเสริมสิทธิแรงงาน และการปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายสหรัฐฯ ติดตามและมีข้อห่วงกังวลอยู่

AJC จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๔๔๙ ในลักษณะองค์กรไม่แสวงผลกำไร AJC เป็นองค์กรชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ มีลักษณะเป็นองค์กรแม่ (Umbrella Organization) ขององค์กรชาวยิวอื่น ๆ ในสหรัฐฯ AJC มีเป้าหมายหลัก คือ ปกป้องและพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาวยิวในสหรัฐฯ อิสราเอล และทั่วโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ