ข้อความสารแสดงความเสียใจกรณีพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา เสด็จสวรรคต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยวานนี้ (วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕) นายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา เสด็จสวรรคต โดยพระชราภาพ ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ ว่า ในวันนี้ (๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕) นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อความสารแสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. นายกรัฐมนตรีได้มีข้อความสารถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา และอดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา โดยกล่าวว่า พระองค์ท่านได้ทรงทุ่มเทพระวรกายและทรงพระราชกรณียกิจอย่างหนักเพื่อนำกัมพูชาไปสู่เอกราชและความเป็นเอกภาพ ตลอดจนความผาสุกของพสกนิกรชาวกัมพูชา และทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ และพระปรีชาสามารถอันแหลมคม ที่ได้รับการยกย่องจากปวงประชาราษฎร์ การอุทิศพระองค์เพื่อความสงบสุข ความมั่นคง และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาคและของโลก ทำให้พระองค์ ทรงเป็นผู้นำโลกที่ควรได้รับการยกย่องเป็นอย่างยิ่ง รัฐบาลไทยและชาวไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกัมพูชา

๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อความสารถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา โดยกล่าวแสดงความเสียใจ และกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ทรงทุ่มเททั้งชีวิตและการทำงานของพระองค์เพื่อเอกราช และความเป็นเอกภาพของประเทศกัมพูชา และเพื่อความผาสุกของชาวกัมพูชา พระราชกรณียกิจของพระองค์มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาของกัมพูชา พระองค์เป็นผู้นำที่น่าเคารพนับถือในเวทีนานาชาติเป็นอย่างยิ่ง จึงขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ