ถ้อยแถลงร่วมในโอกาสการเยือนคูเวตอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2012 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย เดินทางเยือนคูเวตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของ เชค จาเบอร์ มูบารัค อัล-ฮาหมัด อัล-ซาบาห์ นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐคูเวต

การเยือนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างประเทศทั้งสอง โดยมีคณะผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐและภาคเอกชนไทยร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงคูเวต เชค ซาบาห์ อัล-อาห์เหม็ด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ

นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายได้หารือข้อราชการอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับคูเวตที่ประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue Summit) และแจ้งว่า ผลของการหารือจะส่งเสริมการพัฒนาของกรอบความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกและประชาชนของประเทศเหล่านั้นต่อไป

ทั้งสองฝ่ายแสดงความพึงพอใจต่อความร่วมมืออันดีระหว่างประเทศทั้งสองในด้านต่าง ๆ และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำคัญของการดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการลงทุนระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ โดยขอให้คณะกรรมาธิการร่วมระหว่างไทยกับคูเวตทำการศึกษาแนวทางการเพิ่มพูนการลงทุนระหว่างประเทศทั้งสอง

นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้กองทุนเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจอาหรับของคูเวต (KFAED) พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการด้านการพัฒนาในประเทศไทย

ฝ่ายคูเวตได้นำเสนอโครงการภายใต้แผนการพัฒนาแห่งชาติคูเวต และได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ภาคเอกชนไทยจะเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว

สำหรับความสัมพันธ์ในกรอบองค์การระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันสำหรับการสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งในคณะมนตรีความมั่นคง คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคม และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะศึกษาความเป็นไปได้ที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน สาธารณสุข และการท่องเที่ยว โดยให้มีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณฝ่ายคูเวตที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเปี่ยมด้วยไมตรี ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบทูลเชิญนายกรัฐมนตรีคูเวตเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีคูเวตทรงขอบใจและจะพิจารณากำหนดการเสด็จเยือนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ