กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายสรุปแก่คณะทูตานุทูตเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลต่อการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาและการยกเลิกพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 11:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายสรุปสถานะล่าสุดแก่คณะทูตานุทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลต่อการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ตลอดจนการที่รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ โดยภายหลังการบรรยายสรุปดังกล่าว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ภายหลังจากที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญคณะทูตานุทูตมาที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นในการประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นั้น การเชิญคณะทูตานุทูตมาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังจากที่การชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ได้ยุติลง และรัฐบาลได้ประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแล้วเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

๒. กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้คณะทูตานุทูตทราบว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ได้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไป สอดคล้องกับกฎหมายไทยและรัฐธรรมนูญของไทย ตลอดจนกฎหมายระหว่างประเทศ และได้ให้ความยุติธรรมแก่ผู้ชุมนุม ซึ่งคณะทูตานุทูตได้แสดงความพึงพอใจที่สถานการณ์ได้ผ่านพ้นไปโดยไม่มีการสูญเสียของชีวิตเกิดขึ้น

๓. รัฐบาลได้ทำตามที่ได้ประกาศไว้ กล่าวคือ การประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรระหว่างวันที่ ๒๒ — ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เนื่องจากมีความจำเป็น แต่ขณะนี้ สถานการณ์ได้กลับสู่สภาวะปกติ รัฐบาลจึงได้ประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติดังกล่าวก่อนกำหนด ซึ่งคณะทูตานุทูตได้แสดงความพึงพอใจในการดำเนินการดังกล่าว

๔. ในโอกาสนี้ รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประเทศที่ได้ออกประกาศคำแนะนำนักท่องเที่ยวตนเรื่องการหลีกเลี่ยงพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต ของกรุงเทพมหานครก่อนหน้านี้ จะได้ทบทวนและถอนประกาศดังกล่าว

๕. ทั้งนี้ มีณะทูตานุทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศมารับฟังการบรรยายสรุปครั้งนี้ประมาณ ๒๐ — ๓๐ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ