แถลงการณ์เรื่องการรับรองข้อมติสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๖๗ เรื่องสถานะของปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยยินดีกับการที่สมัชชาสหประชาชาติรับรองข้อมติเรื่องสถานะของปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ซึ่งทำให้ปาเลสไตน์ได้รับสถานะเป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ (Non-Member Observer State) ในสหประชาชาติ

ประเทศไทยยินดีที่ได้ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศสนับสนุนข้อมติดังกล่าว โดยข้อมติฯ ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกสหประชาชาติจำนวน ๑๓๘ ประเทศ คัดค้าน ๙ ประเทศ และงดออกเสียง ๔๑ ประเทศ จากประเทศสมาชิกของสหประชาชาติทั้งหมด ๑๙๓ ประเทศ

การสนับสนุนข้อมติฯ ของไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานของจุดยืนที่มีมาอย่างยาวนานของไทยที่สนับสนุนสิทธิของประชาชนชาวปาเลสไตน์ในการกำหนดใจตนเองและการมีรัฐปาเลสไตน์ที่มีอิสรภาพ เป็นประชาธิปไตยและมีความสันติสุข ซึ่งดำรงเคียงข้างกับรัฐอิสราเอลอย่างสันติและมั่นคง

ในการนี้ ประเทศไทยขอย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับการสานต่อการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำไปสู่การบรรลุสันติภาพที่ยั่งยืนและเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง ประเทศไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อกระบวนการสันติภาพตามที่ประชาชนอิสราเอลและปาเลสไตน์ปรารถนา ท้ายนี้ ประเทศไทยมีความยินดีต่อความพยายามเพื่อให้ข้อตกลงหยุดยิงล่าสุดเกี่ยวกับฉนวนกาซ่าจะได้รับการปฏิบัติตามโดยทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ