นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทนภาคเอกชนเสริมสร้าง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย — ปาปัวนิวกินี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 12:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ — ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๖ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางไปเยือนปาปัวนิวกินีอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเยือนปาปัวนิวกินี ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทย การเยือนครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจากภาคเอกชน ๒๔ ราย รวมทั้งองค์กร สมาคม และสภาธุรกิจต่าง ๆ ตลอดจนบริษัทเอกชน จาก ๔ สาขาธุรกิจหลัก ได้แก่ อาหารและสินค้าเกษตร พลังงานและเศรษฐกิจสีเขียว การศึกษา และการท่องเที่ยว

ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการบรรยายสรุปจากกระทรวงปิโตรเลียมและพลังงานของปาปัวนิวกินี ให้ภาคเอกชนสาขาพลังงานและเศรษฐกิจสีเขียวรับฟัง รวมทั้งจัดให้มีการหารือระหว่างรัฐมนตรีพลังงานของทั้งสองฝ่าย และการศึกษาดูงานโครงการ LNG PNG ของบริษัท ExxonMobil ให้แก่ภาคเอกชนไทย

ส่วนภาคเอกชนสาขาอาหารและสินค้าเกษตรได้เดินทางไปสำรวจสภาพเศรษฐกิจบริเวณอ่าว Port Moresby Harbour และศึกษาดูงานระบบการผลิตอาหารของปาปัวนิวกินีที่บริษัท Paradise Foods Limited รวมทั้งจัดให้ภาคเอกชนสาขาการศึกษาพบกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยปาปัวนิวกินี ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าสถาบันการศึกษาของปาปัวนิวกินีควรมีจำนวนอาจารย์ที่มีความรู้ในสาขาธุรกิจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฝ่ายปาปัวนิวกินีได้แสดงความสนใจที่จะให้ประเทศไทยสนับสนุนการวิจัยและการขอรับทุนจากประเทศไทยเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักศึกษาด้วย

หลังจากนั้น ภาคเอกชนได้รับฟังการบรรยายสรุปจากผู้แทนของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนปาปัวนิวกินี และบริษัท Rio Tinto Papua New Guinea และรับฟังประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในพื้นที่จากนายไพบูลย์ เวทย์วัฒนะ ประธานกรรมการบริษัท Homestate Co-operation Limited นักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจค้าข้าวในปาปัวนิวกินีกว่า ๓๐ ปี นอกจากนี้ ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายต่างเห็นโอกาสในความร่วมมือด้านการพัฒนาสาธารณูปโภค ประปา ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานจากขยะ นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยยังเห็นโอกาสร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ รองเท้า และการพัฒนาสนามบิน

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ภาคเอกชนไทยได้เข้าร่วมงาน Strengthening Thailand — Papua New Guinea Business Partnerships ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกันจัดกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมพอร์ตมอร์สบี และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์แก่นักธุรกิจไทยและปาปัวนิวกินีกว่า ๒๐๐ คน หลังจากนั้น ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ๒ ฉบับ ระหว่างหอการค้าไทยกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมพอร์ตมอร์สบี และระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมพอร์ตมอร์สบี โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีการลงนามดังกล่าวและนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนบอร์ราและนาย Powes Parkop ผู้ว่าราชการ National Capital District ร่วมเป็นสักขีพยาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ