รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวผลการหารือฝ่ายจีนเพื่อขยายเวลาหลินปิงอยู่ต่อในไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2013 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงผลการหารือกับทางการจีนในการขยายเวลาให้แพนด้าหลินปิงอยู่ต่อในไทย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะขยายเวลาให้หลินปิงอยู่ต่อในไทย ภายใต้เงื่อนไขให้หลินปิงเดินทางกลับประเทศจีนก่อนวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๖ เพื่อเตรียมตัวในการเข้าสู่ระยะเจริญพันธุ์ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ๒๕๕๗ และเมื่อหลินปิงได้คู่ครองที่เหมาะสม จึงจะส่งตัวกลับมาประเทศไทยภายในเวลาไม่เกิน ๑ ปี ระหว่างนั้น ฝ่ายไทยสามารถจัดให้ประชาชนทั่วไปเดินทางไปเยี่ยมหลินปิงได้ที่ประเทศจีนหรือติดตามความเป็นอยู่ของหลินปิงได้ทางคลิปวิดีโอ โดยความตกลงฉบับปัจจุบันหลินปิงอยู่ในไทยนั้น จะหมดอายุลงในเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ เมื่อหลินปิงพร้อมคู่กลับมาไทย จะมีการจัดทำความตกลงฉบับใหม่กับฝ่ายจีนเพื่อขยายระยะเวลาความร่วมมือให้หลินปิงอยู่ในไทยได้ ๑๕ ปี

๒. ระหว่างการเดินทางกลับจีนของหลินปิงนั้น ฝ่ายจีนยินดีขยายระยะเวลาให้ช่วงช่วงและหลินฮุ่ยซึ่งเป็นพ่อแม่ของหลินปิงอยู่ที่ไทยต่อจนกว่าจีนจะส่งหลินปิงพร้อมคู่กลับมาไทย โดยฝ่ายจีนจะคิดค่าใช้จ่ายในการอยู่ไทยของช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ๕๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ ๑๕ ล้านบาท) เมื่อหลินปิงและคู่กลับมาจากจีนในปี ๒๕๕๗ นั้น ฝ่ายจีนได้ขอเพิ่มค่าใช้จ่ายของหลินปิงเป็น ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ ๓๐ ล้านบาท) และขอให้ส่งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยกลับประเทศจีน ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ขยายระยะเวลาการอยู่ต่อของหลินปิงให้ไทยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นผลจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ