รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (FEALAC) ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 16:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา ครั้งที่ ๖ (Forum for East Asia — Latin America Cooperation Foreign Ministers’ Meeting VI) ที่บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๑๓—๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ เพื่อแสดงบทบาทของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง ๒ ภูมิภาค ทั้งนี้ ไทยจะรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานฝ่ายเอเชียตะวันออกต่อจากอินโดนีเซียเมื่อการประชุมสิ้นสุดลง

FEALAC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๒ ปัจจุบันมีสมาชิก ๓๖ ประเทศ (ฝ่ายเอเชีย ๑๖ ประเทศ และฝ่ายลาตินอเมริกา ๒๐ ประเทศ) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกาในทุกด้าน โดยประเทศสมาชิกสามารถเสนอโครงการในสาขาที่มีความพร้อม และเปิดโอกาสให้สมาชิกอื่นที่สนใจเข้าร่วมได้ การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศจัดขึ้นทุก ๒ ปี โดยสลับภูมิภาค ต่อจากการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและการประชุมคณะทำงาน FEALAC ซึ่งจัดขึ้นทุกปี

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกจะมีโอกาสได้หารืออย่างเปิดกว้างในประเด็นต่างๆ เช่น การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา การร่วมมือเพื่อเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในเวทีโลก และการเสริมสร้างองค์กรและกระบวนการของ FEALAC โดยจะมีการพิจารณารายงานของ FEALAC Vision Group ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนา FEALAC ตลอดจนจัดทำวิสัยทัศน์ ข้อเสนอแนะด้านยุทธศาสตร์และแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองภูมิภาคด้วย

ที่ประชุมจะรับรองปฏิญญาบาหลี (Bali Declaration) ซึ่งระบุสาขาความร่วมมือที่สมาชิกมีความสนใจร่วมกัน เช่น คมนาคม ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การศึกษา การป้องกันภัยพิบัติ และการท่องเที่ยว ตลอดจนการร่วมมือเพื่อเผชิญความท้าทายต่าง ๆ ในเวทีโลก เช่น การส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน การให้ความสำคัญกับระบบการค้าโลกแบบพหุภาคี การจัดการโรคระบาด และการต่อสู้อาชญากรรมข้ามชาติ

ไทยมีบทบาทสำคัญใน FEALAC นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดยได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น การจัดโครงการ บัวแก้วสัมพันธ์ในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน การให้ทุนฝึกอบรมและโครงการสร้างเครือข่ายและฝึกอบรมด้านยาเสพติด นอกจากนี้ ไทยยังเคยเป็นประธานฝ่ายเอเชียของคณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างปี ๒๕๔๘—๒๕๔๙ ด้วย ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส FEALAC ในปี ๒๕๕๗ ในฐานะประเทศผู้ประสานงานฝ่ายเอเชียตะวันออกวาระปี ๒๕๕๖— ๒๕๕๘ โดยจะจัดกิจกรรมทางธุรกิจและวิชาการควบคู่ไปกับการประชุม

นอกเหนือจากการเข้าร่วมประชุมแล้ว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิก FEALAC อื่น ได้แก่ อาร์เจนตินา โคลอมเบีย นิการากัว กัวเตมาลา และประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ