กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศกับศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ อาคารโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อยกระดับความร่วมมือด้านวิชาการและสร้างกลไกการพัฒนาองค์ความรู้ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของโครงการวิจัย การฝึกอบรม การจัดสัมมนาหรือการประชุมเชิงวิชาการ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) และกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation - APEC) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกผู้ขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลกและไทย ในฐานะสมาชิกก่อตั้งของทั้งสองเวที ศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศฯ จะมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่เป็นคลังสมองซึ่งช่วยให้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดท่าทีและนโยบายในแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อไทยในทั้งสองกรอบความร่วมมือ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานของไทยในการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD Summit) ครั้งที่ ๒ ในปี ๒๕๕๘ และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๓๐ ในปี ๒๕๖๕

ศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศ (International Cooperation Study Center — ICSC) แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดิมชื่อ ศูนย์ศึกษาเอเปค (Thai APEC Study Center) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๙ ตามมติที่ประชุม APEC Leaders’ Education Initiative ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเมื่อปี ๒๕๓๖ ที่นครซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเอเปค ต่อมาในปี ๒๕๔๙ ศูนย์ฯ ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์ศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดังเช่นในปัจจุบัน โดยมีหน่วยงานภายใต้การบริหาร 3 หน่วยงาน คือ ศูนย์ศึกษาเอเปค (Thai APEC Study Center) ศูนย์ศึกษาความร่วมมือเอเชีย (ACD Study Center) และศูนย์ศึกษาการระหว่างประเทศ (Center for International Studies)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ