การประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๕๖ ของสมาคมไทย — ลาว เพื่อมิตรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายวีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย — ลาว เพื่อมิตรภาพ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมฯ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมฯ ด้วย

ที่ประชุมฯ รับทราบผลการแต่งตั้งคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗ และกำหนดการเข้าเฝ้า ฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีของคณะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมฯ ชุดใหม่ จำนวน ๓๐ คน ในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เพื่อรับพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของสมาคมฯ

นายพิษณุ จันทร์วิทัน เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ บรรยายสรุปความสัมพันธ์ไทย — ลาว ในช่วง ๑ ปี ที่ผ่านมา ซึ่งมีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง ดังเห็นได้จากการเสด็จเยือน สปป. ลาวของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ ๓๐ — ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เพื่อติดตามการดำเนินโครงการตามพระราชดำริ รวมทั้ง การเยือนของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนข้าราชการระดับสูงของทั้งสองฝ่าย ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ไทยและ สปป. ลาว ให้ความสำคัญและจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การสำรวจและการจัดทำหลักเขตแดน โดยเฉพาะเขตแดนในแม่น้ำโขง และการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดบริเวณชายแดน

นอกจากนี้ คณะกรรมการสมาคมฯ รับทราบผลการดำเนินงานประจำปี ๒๕๕๕ ของสมาคมฯ ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การสัมมนาเรื่องปัญหาท้าทายไทย — ลาว สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ๒๐๑๕ งานเลี้ยงต้อนรับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว การฝึกอบรมบุคลากรลาวด้านการโรงแรมและบริการ เป็นต้น นอกจากนี้ คณะกรรมการสมาคมฯ ได้รับรองแผนกิจกรรมประจำปี ๒๕๕๖ ได้แก่ การจัดพิธีทอดถวายกฐินพระราชทานประจำปี ๒๕๕๖ ณ แขวงหัวพัน การจัดอบรมบุคลากรลาวด้านการโรงแรมและบริการ ครั้งที่ ๒ การสัมมนาเกี่ยวกับอัญมณี และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อฉลอง ๒๐ ปี ความร่วมมือระหว่างสมาคมเพื่อมิตรภาพของทั้ง ๒ ฝ่ายสมาคมไทย- ลาว เพื่อมิตรภาพ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๗ เพื่อส่งเสริมสายสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ในรูปแบบการดำเนินกิจกรรมทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และวิชาการ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ