การประชุมคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายนพปฎล คุณวิบูลย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๖ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับทราบพัฒนาการ พิจารณาประเด็นสำคัญและเร่งด่วนในแต่ละเสาหลักของประชาคมอาเซียน และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการด้านอื่น ๆ อาทิ ความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน การประชาสัมพันธ์ประชาคมอาเซียน และการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย เพื่อรวบรวมผลการดำเนินการ อุปสรรค และแนวทางจากแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน แจ้งว่า ที่ประชุมได้รับทราบประเด็นสำคัญเร่งด่วนในแต่ละเสาหลักประชาคม โดยในเสาการเมืองและความมั่นคง ได้มีการรายงานผลการจัดการฝึกซ้อมการบรรเทาภัยพิบัติ ARF DiREx 2013 ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา รวมถึงการติดตามความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดในอาเซียน การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในอาเซียน และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล ส่วนในเสาเศรษฐกิจ มีการติดตามความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ซึ่งจะเป็นความตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจารวม ๑๖ ประเทศ และติดตามการลดมาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีภายในภูมิภาค สำหรับในเสาสังคมและวัฒนธรรม ได้มีการติดตามการดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนสู่ประชาชน

รวมถึงติดตามความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา และสาธารณสุขด้วย

นอกจากนี้ ในประเด็นด้านความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบ และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนสู่ประชาชน ที่ประชุมได้ติดตามโครงการเพื่อเชื่อมเส้นทางคมนาคมที่ขาดความเชื่อมโยง (Missing Link) และการยกระดับถนนในภูมิภาคฯ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงติดตามการดำเนินการตามอนุสัญญาด้านการขนส่งระหว่างกันใน

อาเซียน และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างประชาชนในภูมิภาคฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ