รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๖ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่บรูไนดารุสซาลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 11:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ ๒๙ มิถุนายน — ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๖ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมกับประเทศคู่เจรจา (อาเซียน +๑) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน +๓ การประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้ ในระดับอนุภูมิภาคจะมีการประชุมกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างกับสหรัฐอเมริกา ความร่วมมือมิตรของประเทศลุ่มน้ำโขง และลุ่มแม่น้ำโขง-คงคา

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งนี้จะทบทวนความคืบหน้าและร่วมกันกำหนดประเด็นสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียนที่ควรเร่งดำเนินการ ประเด็นที่ไทยจะผลักดันได้แก่ การจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะความร่วมมือเรื่องการดับไฟป่าเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน ความร่วมมือด้านการพยากรณ์อากาศอย่างองค์รวมในภูมิภาค ความมั่นคงทางอาหาร โดยต่อยอดให้ครอบคลุมสินค้าอื่นๆ นอกจากข้าว และการต่อต้านยาเสพติด โดยจะผลักดันให้มี การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองและจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งไทยจะหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นหารือกับ คู่เจรจาในกรอบการประชุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการจัดทำวิสัยทัศน์ของอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ หลังจากรวมตัวเป็นประชาคม เพื่อให้อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีสันติภาพและเสถียรภาพ และผลักดันการรวมตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

สำหรับการประชุมกรอบอาเซียน +๑ กับประเทศคู่เจรจาในปีนี้ ไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน จะเป็นประธานร่วมในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน และเนื่องในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ ๑๐ ปีความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน จึงเป็นโอกาสอันดีที่อาเซียนจะพัฒนาความร่วมมือและผลักดันความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นและเจริญก้าวหน้าต่อไป

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและนาย Espen Barth Eide รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์จะร่วมลงนามตราสารเกี่ยวกับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนอร์เวย์จะเป็นภาคีที่ ๓๒ ในสนธิสัญญาดังกล่าว

ภาพการบรรยายสรุปการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๖ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยอธิบดีกรมอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ