รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๔๖ ที่บรูไนดารุสซาลาม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2013 09:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่อหารือประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน ก่อนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๖ ที่บันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแจ้งฝ่ายจีนว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยินดีที่จะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑ — ๓ กันยายน ๒๔๔๖ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง รวมทั้งร่วมงานอาเซียน-จีนเอ็กซ์โป ครั้งที่ ๑๐ ที่นครหนานหนิง การเยือนจีนในระดับผู้นำครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน โดยเฉพาะในโอกาสที่จีนมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนตอบรับข้อเสนอของไทยที่จะจัดการประชุมว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาคแม่โขง-ล้านช้าง ในเดือนมกราคม ๒๕๕๗ เพื่อแสวงหาแนวทางเผชิญสิ่งท้าทายของทุกประเทศในอนุภูมิภาค และความร่วมมือเพื่อพัฒนาอนุภูมิภาคอย่างยั่งยืน ฝ่ายจีนเห็นชอบที่จะมีส่วนร่วมในการจัดประชุมฯ ตั้งแต่ต้น โดยจะหารือกับฝ่ายไทยในระดับคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวคิดและผลลัพธ์ของการประชุมฯ ที่คาดหวัง เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับกรอบความร่วมมือที่มีอยู่แล้วในภูมิภาค

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีต่อการแต่งตั้งนายหวางหย่ง มนตรีแห่งรัฐ เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีนว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ครั้งที่ ๓ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะจัดการประชุมฯ โดยเร็ว

ทั้งสองฝ่ายแสดงความพอใจต่อพัฒนาการในความสัมพันธ์อาเซียน-จีนและความสำเร็จของความร่วมมือภายใต้หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับจีนในทศวรรษที่ผ่านมา รวมทั้งเห็นพ้องว่าประเด็นทะเลจีนใต้ไม่ควรบดบังความสัมพันธ์อาเซียน-จีนในภาพรวมซึ่งครอบคลุมหลากหลายมิติ ฝ่ายไทยแสดงความชื่นชมต่อความพร้อมของจีนในการเป็นเจ้าภาพการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสและการประชุมคณะทำงานว่าด้วยปฏิญญาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (DOC) ในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ซึ่งทุกผ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านการเดินเรือ และในขณะเดียวกัน จะได้หารืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (COC) ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนตอบรับคำเชิญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๑๐ ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ