กระทรวงการต่างประเทศบรรยายสรุปแก่คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ เรื่องการประกาศใช้ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้บรรยายสรุปแก่คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ เกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ให้ประกาศใช้มาตรการตามพระราชบัญญัติการรักษา

ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑ และพัฒนาการสำคัญ สรุปได้ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแถลงข้อเสนอทางออกประเทศไทย โดยได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลจริงจังกับการสร้างความปรองดองในชาติ โดยพร้อมหารือกับทุกฝ่าย และไม่ขัดข้องต่อการนัดชุมนุม โดยเคารพสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ ทั้งนี้ การชุมนุมจะต้องเป็นไปอย่างสันติและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น รวมถึงจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

๒. เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างการชุมนุม และมิให้สถานการณ์ยกระดับไปสู่ความรุนแรง คณะรัฐมนตรีจึงดำเนินมาตรการเชิงป้องกัน โดยมีมติเมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑ ในสามเขตในกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระหว่างวันที่ ๑ — ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้ การดำเนินการโดยรัฐบาลจะสอดคล้องกับหลักนิติธรรมและหลักปฏิบัติสากล เหมาะสม โปร่งใส และใช้ความอดกลั้น โดยรัฐบาลจะปฏิบัติงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

๓. ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้อธิบายถึงข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีที่ให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยจะเชิญผู้แทนจากกลุ่มต่าง ๆ มาระดมความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการหาทางออกที่ยั่งยืน และก้าวไปข้างหน้า โดยเมื่อหารือกันแล้ว จะมีการวางกลไกการปฏิรูปการเมืองในรูปแบบของคณะทำงานหรือรูปแบบอื่นตามความเหมาะสมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ