การเยือนสาธารณรัฐทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมการประชุม High-Level International Conference on Water Cooperation และการเยือนสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 15:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ เพื่อเข้าร่วมการประชุม High-Level International Conference on Water Cooperation ตามคำเชิญของ นายเอมอมาลี เราะห์มาน (Emomalii Rahmon) ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน ตามด้วยการเยือนสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒๐ — ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ ตามคำเชิญของนายมูฮัมหมัด นาวาซ ชารีฟ (Muhammad Nawaz Sharif) นายกรัฐมนตรีปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีทาจิกิสถานในประเด็นความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมการค้า แสวงหาลู่ทางการลงทุน และการเพิ่มความร่วมมือด้านวิชาการ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย — ทาจิกิสถานไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันในสาขาต่าง ๆ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุม High-Level International Conference on Water Cooperation เพื่อร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศในการบริหารจัดการน้ำ และการผลักดันประเด็นดังกล่าวที่ได้รับความสำคัญในการกำหนดวาระการพัฒนาของสหประชาชาติอีกด้วย

ในการเยือนทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการครั้งนี้ จะมีการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ/หนังสือเดินทางพิเศษ ระหว่างไทยและทาจิกิสถานอีกด้วย

ส่วนในการเยือนปากีสถานอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับ นายกรัฐมนตรีปากีสถานในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับรัฐบาลใหม่ของปากีสถานซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ และส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความร่วมมือทางวิชาการ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบภูมิภาคและพหุภาคี โดยมุ่งที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับปากีสถานสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง

ในระหว่างการเยือนปากีสถาน จะมีการลงนามความตกลง ๓ ฉบับ ได้แก่ ๑. ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตระหว่างไทยกับปากีสถาน ๒. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการค้าระหว่างไทยกับปากีสถาน ๓. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งสภาธุรกิจร่วมระหว่างไทยกับปากีสถาน

อนึ่ง การเยือนปากีสถานในครั้งนี้เป็นการเยือนระดับนายกรัฐมนตรีของไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ ๑๑ ปี และเป็นการเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-ปากีสถานที่มีต่อเนื่องมากว่าหกทศวรรษ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ