รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวเรื่องผลการเยือนยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการเยือนสาธารณรัฐเช็กและสาธารณรัฐ เอสโตเนีย รวมถึงผลการเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี นครวาติกัน และสาธารณรัฐมอนเตเนโกรของนายกรัฐมนตรี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการฯ ได้ชี้แจงต่อกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลง ตราหนังสือเดินทางทูตและราชการในระหว่างการเยือนสาธารณรัฐมอนเตเนโกรมีเป้า ประสงค์ทางการเมืองว่า ในการเจริญสัมพันธไมตรีทางการทูต มักจะมีการลงนามความตกลงทวิภาคีในระหว่างการเยือนเพื่อเป็นการกระชับความ สัมพันธ์ อาทิ ความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรา หรือความตกลงยกเว้นภาษีซ้อน ซึ่งในรัฐบาลนี้ก็ได้ดำเนินการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรามาแล้วกับ ๕ ประเทศ ได้แก่ ศรีลังกา โมซัมบิก ทาจิกิสถาน ปากีสถาน และมอนเตเนโกร

นอก จากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ชี้แจงกรณีมีผู้ประท้วงการเยือนของนายกรัฐมนตรีที่นครเจนีวาว่าเป็น การสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยให้ข้อมูลว่า ในการเยือนต่างประเทศแต่ละครั้งของนายกรัฐมนตรีมีวัตถุประสงค์ทั้งการเจริญ สัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ เชิญชวนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทย และแสวงหาลู่ทางการส่งออกสินค้าไทย โดยมีการนำนักธุรกิจไทยไปแสวงหาลู่ทางการค้าและการลงทุนในต่างประเทศด้วย ทางราชการมีการประมวลผลการเยือนในแต่ละครั้งที่ชัดเจน และพร้อมที่จะชี้แจงผลงานของรัฐบาลในรอบ ๒ ปีในด้านเหล่านี้ให้แก่สาธารณชนทราบในช่วงสิ้นเดือนกันยายน ๒๕๕๖ นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ