รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาประเด็นการเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๖ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาในประเด็นการเดินทางเยือนต่างประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

สืบเนื่องจากการที่มีหนังสือพิมพ์รายงานข่าวว่า “บัวแก้วโยน ‘สลน.’ ชงนายกฯ เยือน ตปท.” รองปลัดกระทรวงฯ ชี้แจงว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากคณะของกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงต่อคณะกรรมธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาว่า กระทรวงการต่างประเทศมีภารกิจหลักในการเสนอแผนการเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีในภาพรวม เพื่อนำเสนอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งการเยือนแต่ละครั้งของนายกรัฐมนตรีเป็นผลจากการหารือและไตร่ตรองอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานทั้งสอง กระทรวงการต่างประเทศและสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การเยือนของนายกรัฐมนตรีอย่างรอบคอบตั้งแต่รัฐบาลเข้ามารับตำแหน่ง โดยการพิจารณามีแนวทางที่สำคัญหลายประการ เช่น ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อไทย หรือเป็นประเทศที่มีความสำคัญ ต่อไทยในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และรวมทั้งการเยือนประเทศที่เป็นตลาดใหม่หรือเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ และยังมีหลายประเทศที่เชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือนหลายครั้งแล้ว นอกจากนี้ การเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งยังเป็นการเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่สำคัญ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ได้แสดงจุดยืนของไทยและความรับผิดชอบของไทยที่มีต่อโลกและพบปะหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย

การเยือนต่างประเทศของผู้นำรัฐบาลแต่ละครั้ง เป็นผลจากการประสานงานอย่างต่อเนื่องระหว่างไทยกับประเทศนั้น ๆ แสดงถึงการยอมรับและความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและประเทศไทย ซึ่งยังสะท้อนจากการที่ผู้นำต่างประเทศจำนวนมากได้มาเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาลไทยเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การขยายตลาดการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวของไทย การแสวงหาแหล่งทรัพยากรและความร่วมมืออื่น ๆ กับต่างประเทศ โดยจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในเวทีระหว่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ