การประชุม Green Mekong Forum ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2013 11:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุม Green Mekong Forum ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพมหานคร โดยนายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และนายฮิเดะนาโอะ ยานางิ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานร่วม โดยผู้เข้าร่วมมาจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศสมาชิกความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น (Mekong-Japan Cooperation) ได้แก่ ไทย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยมีผู้แทนภาคเอกชนไทยและญี่ปุ่น รวมทั้งผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย

การประชุมครั้งนี้มีเพื่อติดตามกิจกรรมที่ได้ดำเนินการโดยญี่ปุ่นและประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่ออนุวัต“ข้อริเริ่มแผนปฏิบัติการสำหรับ ‘A Decade toward the Green Mekong’” โดยญี่ปุ่นและประเทศลุ่มน้ำโขงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใน ๖ หัวข้อตามแผนปฏิบัติการ และยังได้หารือกันในหัวข้อ “การพัฒนาเศรษฐกิจและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ในระหว่างการประชุม บริษัทเอกชนญี่ปุ่นได้นำเสนอเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและความพยายามพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในส่วนของไทยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องมานำเสนอมาตรการด้านการจัดการป่าไม้และการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและประเทศลุ่มน้ำโขงยืนยันความสำคัญของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาจากภาวะโลกร้อนในบริเวณลุ่มน้ำโขง

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นและประเทศลุ่มน้ำโขงยืนยันความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตาม “ข้อริเริ่มแผนปฏิบัติการสำหรับ ‘A Decade toward the Green Mekong’” เพื่อความเข้าใจใน “Green Mekong” ซึ่งรวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพ ความพร้อมที่จะรับมือภัยธรรมชาติ และความสำเร็จในการปกป้องสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการรักษาความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ประชุมเห็นว่าการประชุม “Green Mekong Forum” เป็นโอกาสที่จะติดตามการดำเนินการตามแผนงานและปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยจะมีการรายงานผลการประชุมในการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ ๕ ในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่กรุงโตเกียว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ