โฆษกกระทรวงการต่างประเทศบรรยายสรุปสื่อมวลชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 19, 2013 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๖ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปต่อสื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. การประกาศคำแนะนำการเดินทาง (Travel Advisory) ขณะนี้มี ๓๙ ประเทศ/เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวภายในประเทศเกี่ยวกับการชุมนุมในประเทศไทย โดยมี ๕ ประเทศ/เขตเศรษฐกิจประกอบด้วย โรมาเนีย ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และรัสเซีย ที่ประกาศให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ ยังไม่มีประเทศใดสั่งห้ามการเดินทางมาประเทศไทยแต่อย่างใด

๒. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรประจำปี ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะออกประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่ และวิธีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ และจะประสานข้อมูลผ่านชุมชนคนไทยในต่างประเทศ และทางเว็บไซต์ www.khonthai.com โดยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๖ มกราคม ๒๕๕๗ ผ่านรูปแบบการหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้ง และการใช้ระบบไปรษณีย์ ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่จะนำส่งบัตรเลือกตั้งให้กับทางคณะกรรมการเลือกตั้งผ่านทางระบบถุงเมล์ทางการทูตเพื่อคัดแยกบัตรและส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละเขตในประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดบริการทำบัตรประชาชน ๒๐ แห่งตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๖ เพื่อให้คนไทยสามารถแจ้งสิทธิ์การเลือกตั้ง

๓. รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report - TIP Report) สหรัฐฯประจำปี ๒๕๕๖ ไทยได้ส่งรายงานระหว่างปี(Interim Report) ให้กับทางสหรัฐฯ เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖เพื่อชี้แจงถึงการดำเนินงานของไทยเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และจะนำส่งรายงานฉบับสุดท้าย (Final Report) ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ทั้งนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อจัดทำรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย (ปคม.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพบหารือกับเอกอัครราชทูต Luis Cdebaca หัวหน้าคณะผู้จัดทำรายงาน TIP Report ผ่านการประชุมทางไกล (Teleconference) ในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๖ เพื่อชี้แจงการดำเนินการและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการดำเนินการปราบปรามและป้องกันการค้ามนุษย์ของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ