โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในกลุ่มประเทศ Gulf Cooperation Council (GCC) ๓ ประเทศ: โอมาน กาตาร์ คูเวต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2014 11:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนการจัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในกลุ่มประเทศ Gulf Cooperation Council (GCC)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต กรุงโดฮา และคูเวต ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการดำเนินโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในกลุ่มประเทศ Gulf Cooperation Council (GCC) ๓ ประเทศ ได้แก่ โอมาน กาตาร์ และคูเวต ระหว่างวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ - ๗ มีนาคม ๒๕๕๗ ในโอกาสนี้ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศนำคณะนาฏศิลป์ รวมถึงคณะสาธิตทางวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วย การแกะเครื่องสด ผัก ผลไม้ สบู่ การทอผ้าไหม และการเขียนร่ม ไปแสดงในสถานที่ต่าง ๆ อาทิ งาน Muscat Festival 2014 ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของกรุงมัสกัต โดยมีผู้เข้าชมหลายหมื่นคนต่อวัน รวมถึงที่โรงละครแห่งชาติกาตาร์ และที่โรงละครดาสมา คูเวต อีกทั้งยังเปิดสอนให้กับผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตจะร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทยจัดกิจกรรมคู่ขนาน เช่น การแสดงภาพถ่ายของศิลปินไทย การจัดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและสินค้าไทยอีกด้วย

อนึ่ง กลุ่มประเทศ GCC เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและมีเงินลงทุนมหาศาลและคนชาติของประเทศดังกล่าวยังนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวและรักษาพยาบาลในประเทศไทย โครงการดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์อันดี ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคตะวันออกกลางในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและระหว่างประเทศให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ