โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีหญิงไทยถูกอดีตแฟนชาวไทยจุดไฟเผาในที่พักกลางนครซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2014 10:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีหญิงไทยถูกอดีตแฟนชาวไทยจุดไฟเผาเมื่อวันที่ ๗ มีนาคมที่ผ่านมา ในอาคารที่พักอาศัยย่านไทยทาวน์ นครซิดนีย์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าเยี่ยมผู้ประสบเหตุดังกล่าว และได้รับทราบจากแพทย์ผู้ให้การรักษาว่า ผู้เคราะห์ร้ายได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้ลึก (deep burn) ประมาณ ๓๘% ของร่างกายท่อนบน ได้แก่ ศีรษะ คอ และแขน ปัจจุบันยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่มีสติ สัมปชัญญะดี สามารถได้ยินและโต้ตอบกับแพทย์โดยการพยักหน้า คาดว่าจะต้องรักษาตัวอยู่ในห้องฉุกเฉิน ประมาณ ๒ สัปดาห์และรับการรักษาต่อเนื่องอีกหลายเดือนเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อครอบครัวของหญิงไทยดังกล่าว และได้รับแจ้งว่า ครอบครัวและญาติสนิทจำนวน ๖ คนประสงค์จะเดินทางไปเยี่ยมอาการที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการตรวจลงตราต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๗ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับแจ้งจากตำรวจท้องที่ว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นอดีตแฟนชาวไทยของหญิงสาวแล้วเมื่อวันที่ ๗ มีนาคมที่ผ่านมาและส่งชายดังกล่าวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้ ต่อมา ตำรวจได้คุมขังไว้ในเรือนจำ โดยผู้ต้องสงสัยมีสิทธิ์ขอล่ามและทนายเพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมายของออสเตรเลีย นอกจากนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ติดต่อญาติของผู้ต้องสงสัยด้วยแล้ว

อนึ่ง หญิงสาวชาวไทยผู้เคราะห์ร้ายได้เดินทางไปออสเตรเลียเมื่อ ๗ – ๘ ปีก่อน ด้วยวีซ่าคู่สมรส (spouse visa) แต่ได้เลิกรากับสามีก่อนคบกับผู้ต้องสงสัย ระหว่างที่คบกัน ทั้งสองทะเลาะเบาะแว้งโดยตลอด และผู้ต้องสงสัยมีนิสัยชอบใช้ความรุนแรงและชอบจุดไฟเมื่อมีอารมณ์โกรธ รวมทั้งมีประวัติการใช้ยาเสพติด

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ